TOP 9+ MÓN ĐẶC SẢN THANH HOÁ - THỬ MỘT LẦN SẼ MÃI KHÔNG QUÊN

  Ngoài những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, Thanh Hoá từ lâu đã trở nên gần gũi với hầu hết các du khách với những món ngon khó cưỡng. Nhắc đến xứ Thanh, người ta sẽ nhớ ngay đến món nem chua Thanh Hoá - món ăn làm mê mẩn bao thực khách. Nhưng ngoài nem chua, bánh cuốn hay hải sản thì nơi đây còn vô vàn những món ngon mà bạn chưa biết đâu nha. Cùng khám phá ngay những món đặc sản xứ Thanh trong bài viết này nào.

Nem chua Thanh Hoá
  Nhắc đến Thanh Hoá là người ta sẽ nhớ ngay đến nem chua Thanh Hoá - món ăn xuất hiện trên mọi bàn nhậu mỗi dịp hè về. Mặc dù nem chua có mặt ở rất nhiều nơi (thậm chí là trong mọi siêu thị), nhưng nem chua Thanh Hoá có hương vị rất riêng. Bên trong lớp lá màu xanh, có màu đỏ hồng của thịt, thêm một chút lá ổi, tỏi xắt lát, ớt thái nhỏ… Vì thế nem có vị chua, giòn, thơm của tỏi và cay tê của ớt, cực hấp dẫn. Nem chua Thanh Hoá cũng có khá nhiều loại như: nem thính, nem dài, nem vuông, nem chua rán…
Chả tôm
  Thêm một món đặc sản Thanh Hoá mà bạn nên ghi vào checklist nè, đó là chả tôm. Món chả tôm là đặc sản của vùng biển Sầm Sơn. Chả tôm sau khi nướng (hoặc rán) lên có màu vàng ruộm ngon mắt, sau đó được quét lên một lớp mỡ béo ngậy trông rất bắt mắt. Để giữ được vị thơm ngon thì chả thường được dùng lúc còn nóng. Miếng chả giòn rụm cùng vị ngọt của tôm, ăn kèm với một bát nước chấm chua ngọt và rau sống. Chậc, “thơm ngon mời bạn ăn nha”!
Chẻo nhệch
  Món ăn có tên lạ lùng này thực ra được hiểu rất đơn giản: chẻo nhệch được làm từ cá nhệch. Đây là một món đặc sản nức tiếng của xứ Thanh. Thay vì ăn gỏi cùng các loại mắm như thông thường, thì gỏi nhệch được ăn cùng với chẻo. Chẻo là phần xương cá giã nhuyễn, chưng lên cùng mẻ chua và gia vị. Chẻo đặc sánh, thơm nức mũi và có màu đỏ đậm.
  Thông thường các món gỏi sẽ được ăn cùng lá sung, đinh lăng, húng… Với chẻo nhệch thì cũng vậy, món này ăn kèm với lá sung, húng quế, mùi tàu, đinh lăng, rau má thì phải gọi là “hết nước chấm”. Sau đó rưới chẻo lên trên, và rắc hành khô, gừng, ớt và thưởng thức thôi. Vị chua chua, chát của rau, vị ngậy của chẻo và bùi bùi của gỏi cá chắc chắn sẽ làm bạn mê mẩn đấy.
Chè lam Phú Quảng
  Một món đặc sản mà chắc-chắn-phải-nhắc-đến khi nói về Thanh Hoá đó là chè Lam của vùng đất Phú Quảng. Có thể bạn chưa biết thì Phú Quảng là tên gọi cũ của huyện Vĩnh Lộc - nơi rất nổi tiếng với món chè lam. Món ăn này có ở rất nhiều nơi, nhưng chè lam Phú Quảng có vị ngọt thanh và khi ăn thì sẽ cảm nhận được vị giòn tan.
  Thanh chè làm có màu vàng ươm rất đẹp mắt. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa thưởng thức chè lam và nhâm nhi với một chén trà xanh thơm mát. Miếng chè làm giòn tan, xem lẫn vị ngọt thanh và cay nhè nhẹ của gừng, lại thêm một chút chát của trà xanh. Chè lam đúng thức quà quá hợp với những người thanh tịnh, an yên.
Mắm cáy
  Mắm cáy là món mắm khả phổ biến trong mâm cơm của người dân tại đây (như mắm cá ở Miền Bắc). Mắm cáy được làm từ cáy đỏ, vị hơi nồng. Nhưng hãy thử đi, bạn sẽ cực mê vì độ thơm ngon của món này đó. Ngoài ra, mắm cáy còn chứa nhiều đạm và chất dinh dưỡng. Món mắm này cực ngon khi được chấm cùng thịt luộc hay các loại rau củ. Du khách đến Thanh Hoá thường mua món đặc sản này về làm quà đó nha.
Mắm tép
  Cũng như mắm cáy, mắm tôm là một gia vị cực quen thuộc với người dân xứ Thanh. Mắm tép được chế biến từ những con tép tươi được làm sạch, sau đó xay nhuyễn và ủ lên men cùng với thính. Cách ăn mắm tép đúng điệu của người Thanh Hoá đó là chưng chín với mỡ hành, ăn với thịt ba chỉ luộc thái mỏng và kèm cơm nóng. Trước đấy, mắm tép là một trong những món ăn dùng để tiến vua đấy nhé.
Bánh cuốn Thanh Hoá
  Bánh cuốn xứ Thanh có độ mềm dai, rất thơm ngon. Nhân bánh được chế biến từ thịt nạc vai, tôm tươi, mộc nhĩ và hành phi và ăn kèm nước mắm chua ngọt. Phần hành khô được chiên vàng ruộm, giòn rụm và thơm ngon. Vì vậy dù cho có rất nhiều loại bánh cuốn, nhưng bạn cũng sẽ nhớ mãi món bánh cuốn Thanh Hoá thôi.
Bánh gai Tứ Trụ
  Đây là một món đặc sản vang danh của vùng đất Tứ Trụ. Bánh gai có lớp vỏ dai, thịt bánh dẻo mịn và mùi thơm cùng vị của lá chuối tiêu. Vị đậm đà của đậu xanh, ngọt của mật mía và bùi bùi của lá gai chắc chắn sẽ làm thực khách nhớ mãi không quên. Bánh gai nơi đây còn có nhiều loại nhân cho bạn lựa chọn như đậu xanh, hạt sen, nhân mặn…
Bánh đa Minh Châu
  Bánh được làm từ bột gạo và khi tráng thêm một chút mè đen. Bánh này được ăn kèm với các món như đậu xanh, thịt rang hay hến xào sông Chu. Để ăn chuẩn bị thì hến phải nhỏ, xào với một chút gia vị và rau thơm. Ngoài ra bánh sống còn có thể cắt thành miếng nhỏ, xào cùng thịt lươn, ếch… rất thơm và ngon.
Bánh Nhè
  Bánh Nhè là món quà vặt đặc sản của người dân Thanh Hoá. Món này được làm với bột nếp dẻo mịn và nhân dừa, đậu xanh và đường. Nước dùng ngoài được nấu bằng mật mía và gừng nên có vị ngọt thanh và rất thơm.
Canh lá lằng
  Món canh này chế biến khá dễ dàng. Tép mua về rửa thật sạch, rang cùng mắm và cà chua. Sau đó cho thêm nước, lá lằng thái thỏ vào và đun trên lửa nhỏ. Canh lá lằng lúc mới ăn sẽ có vị đắng, sau đó sẽ thấy ngọt. Món ăn này có tác dụng giải nhiệt ngày hè nóng nực, chữa mẩn ngứa, tiêu hoá tốt, chữa rôm sảy.