“NGHỈ DƯỠNG TRÊN MÂY” TẠI PÙ LUÔNG - ĐẸP QUÊN CẢ LỐI VỀ

  Ngoài du lịch biển, thành phố Thanh Hóa còn cực nổi tiếng với “khu nghỉ dưỡng trên mây” xanh thơm mùi lúa và không khí cực chill - đó là Pù Luông. Nhắc đến Pù Luông, người ta sẽ nhớ ngay đến một khung cảnh thiên nhiên lãng mạn và hùng vĩ. Trong chuyến đi của mình, du khách có thể tận hưởng thiên nhiên nguyên sơ và hãy nhớ là check-in thật nhiều nha!

Đôi điều về Pù Luông
  Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa phận huyện Bá Thước và Quan Hóa, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 130km và 178km từ thủ đô Hà Nội. Tại đây là nơi dân tộc Mường sinh sống nên vẫn giữ được vẻ nguyên sơ vốn dĩ. Đường đi lên đây khá quanh co, nhưng đường khá êm đẹp. Hai bên đường hầu hết toàn nhà sàn và ruộng bậc thang. Khung cảnh thực sự bình yên!
  Từ đây nhìn xuống, bạn có thể nhìn toàn cảnh núi rừng hùng vĩ, những cánh đồng bát ngát và thung lũng. Hãy dành cho mình vài ngày nghỉ để “đưa nhau đi trốn” tại Pù Luông nào.
Di chuyển đến Pù Luông
Xe khách: nếu di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội thì bạn có thể đón xe ở các bến xe như: bến xe Mỹ Đình, bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát. Giá vé sẽ vào khoảng 120k/ người. Xe sẽ đến thị trấn Cành Nàng - Bá Thước - Thanh Hóa. Sau đó bạn sẽ bắt taxi hoặc xe ôm để di chuyển đến Pù Luông, khoảng 20km.
  Tự túc: Bạn có thể di chuyển tự túc nếu có đam mê phượt đó nha. Đi dọc theo quốc lộ 6 đi Hòa Bình, sau đó chọn một trong hai đường rẽ qua thung lũng Lũng Vân hoặc Bản Lác. Con đường này sẽ dẫn tới Mai Châu rồi Pù Luông.
Đi Pù Luông thì ở khách sạn nào
  Nơi đây không có quá nhiều khách sạn mà có rất nhiều homestay - hầu hết là nhà sinh hoạt kiểu nhà sàn dân tộc. Homestay hợp với du khách muốn sống trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi đây mà giá lại phải chăng.
  Trên Pù Luông có 3 resort mà mình tìm hiểu qua chút chút: Pù Luông Eco Garden, Pù Luông Natura và Pù Luông Retreat. Các resort này đều xịn, có bể bơi vô cực, đồ ăn ngon và có phòng view núi - rừng chill lắm nhé. Sớm sớm đứng ở hồ bơi dưới ánh nắng ban mai của ngày mới là check-in được nhiều ảnh cực deep. Giá từ 500 - 2300k tùy phòng, theo mình thấy thì xứng đồng tiền bát gạo.
Tới Pù Luông ăn gì
  Phải nói là đồ ăn ở đây cực ngon, nhất là món Vịt Cổ Lũng. Các nguyên liệu đều là của bản nên cực thơm ngon nhé. Nhóm mình ăn 7 người hết chưa tới 1 triệu luôn.
  Các món ăn ở đây có thể kể đến: ốc đá, cua đá, vịt Cổ Lũng, măng xào, su su xào, cá Dốc nướng, lợn bản nướng hay xào măng. Đặc biệt là món cá Dốc nướng, cá này có họ hàng với cá suối thần Cẩm Lương đó nha. Người ta không dám ăn cá suối thần nhưng cá Dốc nướng thì cực ngon.
Phương tiện di chuyển ở Pù Luông
  Pù Luông là vùng miền núi còn khá hoang sơ nên không có nhiều dịch vụ di chuyển như xe bus, taxi mà chủ yếu đi bằng xe máy hoặc đi bộ. Xe máy là hình thức di chuyển phổ biến nhất, thuê khoảng 150k/1 ngày. Đi bộ với những chặng đường tham quan phải trèo đèo lội suối, vào đường mòn gập ghềnh thì du khách chỉ có thể trekking như trong Bản Đôn chẳng hạn.
Chơi gì tại Pù Luông
  Ở Pù luông có chợ Phiên Phố Đoàn - Choẹ của người dân tộc vùng cao hay họp vào thứ 5 và chủ nhật hàng tuần.
  Bản cao nhất và đi ghê nhất ở Pù Luông là bản Son Bá Mười. Đường đi lên bản dốc đứng 15m nên mình hơi sợ một chút.
  Mình tới đập Suối Nủa chụp hình và chèo bè trên đập. Phí chèo bè là: 120k/ người.
  Đừng quên tới tham quan thác Hiêu. Tips cho các bạn là tới đây thì đặt bàn ăn luôn nhé! Tại đây thì mình khuyên là nếu tay yếu không nên đi xe máy thì thác dốc. Nên bạn có thể thuê người dân địa phương chở lên với giá 20k/ 2 lượt nhé.
  Tới tham quan bản Kho Mường và hang Dơi. Bản kho Mường cũng là một bản thung lũng của Pù Luông. Và cũng nên thuê người dân chở lên nha.
  Ghé qua ruộng bậc thang để chụp hình cực xịn. (An Pha)