GHÉ THĂM AYUN (GIA LAI) - TIÊN CẢNH CHỐN NHÂN GIAN

  Nhắc đến Ayun, có lẽ nơi đây còn rất mờ nhạt trên bản đồ du lịch của phố núi Gia Lai. Hoặc đa phần người ta chỉ nghe nói đến Ayun Hạ với đập thuỷ lợi và KDL Ayun Hạ. Để nói qua, thì Ayun là một nơi rất nghèo. Cũng vì thế nhiều cảnh quan như những ngôi làng, cánh đồng vẫn còn hoang sơ, mang đến vẻ đẹp mộc mạc hiếm có. Nơi đây có 2 mùa nắng mưa rõ rệt, nên vào mỗi mùa thì cảnh quan như được khoác một lớp áo mới. Một cánh đồng lúa chín vàng, được bao quanh bởi những hàng rào gỗ và bầu trời thì biếc xanh. Đừng bỏ lỡ sự thi vị này của đại ngàn nhé!

Đôi nét về Ayun Pa
“Đón anh về đất Ayun Pa nhớ
Gọi em lên đất Ayun Pa chờ”
  Thị xã Ayun Pa là tên gọi được ghép từ hai con sông: sông Ayun và sông Pa. Do vị trí địa lý của Ayun Pa nằm ở ngã ba sông nơi hai con sông hợp lưu. Nơi đây còn có các tên cũ là Cheo Reo, Phú Bổn, Hậu Bổn. Thị xã Ayun Pa nằm phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, cách trung tâm thành phố Pleiku 97km về phía Đông Nam.
Ghé thăm hồ Ayun Hạ
  Hồ Ayun Hạ là một hồ nước nhân tạo. Nơi đây hình thành khi dòng sông Ayun được chặn lại vào những năm 1994, phục vụ xây dựng công trình thuỷ lợi Ayun Hạ. Hồ Ayun rất rộng lớn, nếu đi ca nô với tốc độ cao nhất thì phải mất 1 ngày mới hết một vòng hồ. Hồ Ayun Hạ mang đến nguồn nước mát lành cho người dân nơi đây sinh hoạt và làm cho cây cối tốt tươi. Hồ nằm giữa đôi bờ rừng nguyên sinh, có thể gọi là “non nước hữu tình” vô cùng.
  Du khách tới đây có thể quan sát cảnh vật hồ Ayun từ phía xa, hoặc xuôi theo dòng ngắm dòng nước xanh lơ bằng thuyền. Từ trên cao, hồ như một thảm cỏ màu xanh rêu vì các loài thuỷ sinh và cánh rừng đôi bờ.
  Vào mỗi dịp lễ văn hóa, đồng bào người Jrai thường tập trung để tham gia các hoạt động sông nước như: câu cá, đua thuyền… Đừng bỏ lỡ cơ hội lênh đênh trên sông nước Ayun như đưa chúng ta về với tự nhiên kỳ thú với khung cảnh non nước ngát xanh, lồng lộng mây trời. Đặc biệt là nơi này cực nổi tiếng với các loại cá thơm ngon, đừng quên thưởng thức các món ăn dân dã này nha.
Đảo Cô Đơn - định nghĩa của sự cô đơn
  Trên hồ Ayun Hạ, có một vài đảo hoang không một bóng người và mỗi đảo cách nhau vài cây số. Tuy nhiên có một hòn đảo nhỏ bé có khoảng 10 người đàn ông sống tại đây giữa đồng không mông quạnh. Hỏi ra mới biết những người đàn ông này quê ở Phù Mỹ - Bình Định, đến đây để mưu sinh. Người ta đặt tên cho đảo Cô Đơn là vậy.
  Từ bờ đập hồ Ayun Hạ, thì phải đi xuồng máy thêm 20 phút. Đảo Cô Đơn chào đón du khách bằng không khí dễ chịu, sự thơ mộng và xinh đẹp. Đúng như cái tên của hòn đảo, nơi này có những chiếc xuồng máy nằm trơ trọi ven bờ và những túp lều xiêu vẹo, u buồn.
  Trên đảo Cô Đơn chỉ có hơn chục bóng đàn ông, không có người phụ nữ nào. Những người sống trên đảo chủ yếu là người Bình Định đến làm ăn. Họ tới đây dựng chòi ở vài năm rồi đi, tốp này đi thì người khác lại đến. Những người đàn ông này sống bằng nghề đánh bắt cá. Mỗi ngày thả lưới rồi họ mang có bán cho thương lái. Mỗi tháng kiếm được vài trăm ngàn, họ gom tiền vài tháng rồi lại gửi về quê.
  Cuộc sống hàng ngày khó khăn và tạm bợ, không có điện, không tivi, không có tiện nghi nhưng những người đàn ông này vẫn yêu đời. Và cố gắng làm lụng với mong muốn gửi về cho gia đình để trang trải cuộc sống.
Khu du lịch sinh thái Suối Đá - thị xã Ayun Pa
  Khu du lịch sinh thái Suối Đá nằm tại địa phận xã Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Nơi này là điểm du lịch dã ngoại, khám phá thiên nhiên không thể thiếu của người dân nơi này vào mỗi dịp cuối tuần. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nên KDL sinh thái này còn thu hút khá đông du khách từ khắp nơi tới thăm quan vào mỗi dịp lễ.
Thả mình cực chill tại Bến Mộng
  Bến Mộng nằm trong lòng thị xã Ayun Pa. Tới đây, bạn sẽ được tận hưởng không khí thoải mái, những làn gió mát mẻ, cực thư giãn. Nơi này có phong cảnh thiên nhiên hoang sơ và yên bình. Đứng trên cầu Bến Mộng, phóng tầm mắt ra xa có thể ngắm được toàn cảnh hoa màu Ayun Pa. Đặc biệt, du khách có thể thử đắm mình với làn nước trong veo của sông Pa. Nhớ giữ an toàn nhé!
Cánh đồng Ayun Pa trải dài bát ngát
  Ayun Pa có những cánh đồng bát ngát và trải dài đến tận chân trời. Bạn không chỉ mãn nhãn với vẻ đẹp mênh mông của “thung lũng Hồng” này, mà còn cực mê với mùi thơm của rơm rạ đấy nhé. Một cánh đồng lúa chín vàng, được bao quanh bởi những hàng rào gỗ và bầu trời thì biếc xanh, xinh đẹp.
  Mời các bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Ayun Pa hoang sơ và nồng hậu!