NHỮNG ĐẶC SẢN CÀ MAU, NGON BỔ PHÙ HỢP LÀM QUÀ TẶNG

  Cà Mau – vùng đất Phương Nam không chỉ giàu có, trù phú về rừng và biển, mà nơi đây còn được mệnh danh là vùng đất có “Cá bạc, tôm vàng”. Chính sự phong phú về động thực vật trên rừng, dưới biển đã góp phần tạo nên những món ăn ngon, dân dã, mang đậm hương vị quê hương. Hẳn nhiều người có dịp ghé chơi Cà Mau sẽ rất ấn tượng với bản đồ ẩm thực phong phú, mang nhiều màu sắc hương vị khác nhau, tuy vậy vẫn giữ nguyên nét truyền thống dân dã của miền Tây sông nước. Vì vậy để lựa chọn giữa vô số đặc sản, món quà sau chuyến đi dành cho những người thân bạn bè, không phải điều dễ dàng, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những đặc sản phù hợp để làm quà tặng, biếu những người thân yêu của mình.

1. Tôm khô Rạch Gốc Cà Mau
  Nói đến đặc sản Cà Mau làm quà, người ta thường nghĩ ngay đến tôm khô – món đặc sản nổi tiếng của Đất Mũi được bày bán rất nhiều tại các khu chợ như tôm khô chì, bạc, đất, giang… Tuy nhiên, có lẽ tôm khô Rạch Gốc là món đặc sản nổi tiếng nhất. Loại tôm này cũng có nhiều kích thước từ to tới nhỏ nhưng đều có vị vừa mặn vừa ngọt, màu sắc bắt mắt và mùi thơm tự nhiên khó cưỡng. Bạn có thể dùng tôm để trộn củ kiệu, làm gỏi xoài hay nấu canh đều rất ngon. Ngày nay nhiều hộ gia đình ở Cà Mau còn đầu tư máy sấy hiện đại để đảm bảo tôm khô có chất lượng đồng đều và vệ sinh thay cho phương pháp truyền thống là phơi ngoài nắng.
2. Mật ong rừng U Minh
  Nếu có ai đó hỏi đặc sản Cà Mau có gì ngon thì ngoài tôm khô, câu trả lời cũng không thể thiếu mật rừng U Minh. Loại mật ong này đặc quánh, có màu vàng cam trong suốt, vị ngọt thanh và dịu chứ không gắt và thơm mùi hoa tràm rất đặc trưng. Mật ong rừng U Minh không chỉ là loại thực phẩm chức năng giúp bồi dưỡng cơ thể, tăng cường sức đề kháng mà còn có tác dụng hỗ trợ trị bệnh hoặc làm đẹp.
  Để lấy được mật ong, người ta phải đi sâu vào rừng và lần ra các tổ ong, sau đó hun khói lấy mật. Quá trình tìm ong lấy mật khá gian nan vì họ phải lần theo dấu ong có khi mất cả ngày mới tới tổ, sau đó phải trèo lên cây cao lấy mật nhưng bù lại, chất lượng loại mật này không thể chê vào đâu được. Hiện mật ong rừng U Minh được bán với giá khoảng 250.000 VND/chai 500 ml.
3. Đặc sản Cà Mau Khô cá sặc U Minh
  Đặc sản khô Cà Mau phải kể ngay đến khô cá sặc bổi U Minh dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và đồ nhắm tuyệt vời cho đàn ông. Do là dạng khô dễ mang đi nên khô cá sặc được rất đông du khách mua mang về làm quà.
4. Chả trứng mực Đất Mũi
  Cà Mau nổi tiếng với món chả trứng mực chiên có màu vàng ươm đẹp mắt và mùi thơm đặc trưng. Sau khi chiên xong cắt lát rồi ăn cùng rau thơm và bánh tráng mới chuẩn vị. Bạn có thể tìm mua chả trứng mực chưa chiên để làm quà tặng, vì thời gian giữ được khá lâu và vẫn vẹn nguyên mùi vị tươi ngon.
5. Dưa bồn bồn Cà Mau
  Đặc sản Cà Mau dưa bồn bồn có giá cả hợp lý hương vị ẩm thực khác biệt nên trở thành món quà ý nghĩa được du khách chọn mua rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng tìm mua thứ đặc sản dưa bồn bồn này ở chợ hoặc các quán ven đường đều bán nhé.
6. Các loại mắm Cà Mau
  Cà Mau có rất nhiều loại mắm ngon, đặc biệt là mắm cá lóc, mắm cá sặc, mắm cá rô, mắm ba khía, mắm tép và mắm tôm. Bạn có thể ăn sống, chưng với thịt hoặc làm lẩu ăn chung với rau rừng. Quy trình làm mắm Cà Mau cũng khá cầu kỳ từ khâu sơ chế, rang thính, ướp muối đến nêm nếm sao cho vừa ăn. Thông thường, mắm để càng lâu càng ngon và có thể giữ được thời gian dài nên đây cũng là một đặc sản Cà Mau mang về rất được du khách yêu thích sau chuyến thăm Đất Mũi.
7. Rượu trái giác
  Rượu trái giác có màu tím khá đẹp mắt từ nước trái giác – một loại quả nhỏ có rất nhiều trong rừng U Minh. Loại rượu này có mùi vị là lạ, uống nhiều không bị đau đầu và giá cũng không cao, chỉ khoảng 500.000 VND/ chai 500 ml.
8. Quả dâu Cái Tàu
  Khoảng độ tháng 4, tháng 5 thì màu xanh ấy sẽ lấp ló màu vàng lấp lánh báo hiệu mùa dâu Cái Tàu đã tới. Và dĩ nhiên, trong chuyến thăm đất mũi Cà Mau du khách không thể bỏ qua địa điểm tuyệt vời này. Vườn dâu Cái Tàu ở xã Nguyễn Phích từ lâu nổi tiếng gần một thế kỷ qua. Đến với nơi này, các bạn sẽ được thưởng thức những trái dâu chín, ngọt trên cành.
  Và dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể mua cho mình và gia đình thêm nhiều kg quả dâu này để làm quà, vì rất ngon và là đặc sản không thể thiếu khi nhắc đến Cà Mau.
9. Cua Cà Mau
  Cua Cà Mau là một trong những loại hải sản quý mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những người dân nơi đây. Không giống như các loại cua khác, cua biển Cà Mau có hương vị rất riêng với độ ngọt, thơm tự nhiên, phần thịt chắc, mềm và thơm. Loại cua này thường được hấp để giữ vị ngọt và ngon vốn có.
  Với một đĩa cua nóng hổi, bạn có thể chấm cùng muối tiêu chanh và lai rai với bạn bè thì còn gì bằng. Loại cua này thường được nhiều người chọn làm quà phương xa khi có dịp đặt chân đến Cà Mau.
10. Vọp
  Vọp là loài nhuyễn thể 2 mảnh vỏ và là một trong những loài động vật rất đặc trưng của vùng rừng ngập mặn Cà Mau. Vọp có thể chế biến nhiều món ngon khác nhau như vọp hấp gừng, xào bồn bồn, nấu canh cải... Du khách chỉ cần thưởng thức qua món vọp hấp gừng chấm muối tiêu một lần sẽ lưu luyến mãi không thôi. Món ngon đặc sản Cà Mau dân dã, mang hương vị của biển này đảm bảo có thể níu chân bất cứ du khách nào khi đến với đất Cà Mau.
  Cà Mau còn nhiều món đặc sản như: mật ong rừng U Minh, lẩu mắm U Minh, ba khía Cà Mau... gây ấn tượng du khách khi có dịp dừng chân nơi đây.
Nguồn: sưu tầm