Nhà Thờ Đức Bà - Biểu Tượng Trường Tồn Của Sài Gòn Hoa Lệ

  Nhắc đến Sài Gòn, người ta nhớ ngay đến nhà thờ Đức Bà - biểu tượng của thành phố hoa lệ này. Công trình này có lối kiến trúc cổ điển vô cùng đặc biệt. Nhà thờ Đức Bà là sự kết hợp độc đáo giữa phong cách Roman và Gothic cổ kính. Đặc biệt, nhìn từ trên cao thì nơi đây có cấu trúc như một cây Thánh Giá lớn giữa lòng Sài Gòn. Có thể nói, nhà thờ Đức Bà là một niềm tự hào to lớn đối với mỗi người dân nơi đây.

Đôi nét về Nhà thờ Đức Bà
   Nhà thờ Đức Bà còn có tên gọi khác là Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn hay Vương cung thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên Tội. Nhà thờ khá rộng, với chiều dài 91m, chiều rộng 35.5m và tháp chuông hai bên cao đến 57m. Kiến trúc nhà thờ đậm nét kiến trúc Roman và Gothic cổ kính của người Pháp.
  Đặc biệt, từ trên cao thì nơi này có cấu trúc như một cây Thánh Giá khổng lồ nằm giữa lòng Sài Gòn. Nơi đây trở thành biểu tượng của Sài Gòn hoa lệ - điểm du lịch must-go cho du khách trong và ngoài nước.
  • Địa chỉ: Công trường Công Xã Paris, Phường Bến Nghé, Quận 1
Lịch sử của nhà thờ Đức Bà
  Nhà thờ Đức Bà là một công trình kiến trúc nổi bật giữa Sài Gòn nên nơi đây cũng có những chiều lịch sử không-phải-ai-biết. Lễ cung hiến và khánh thành nhà thờ được cố đạp Colombert tổ chức với sự có mặt của Thống đốc Nam Kỳ lúc bấy giờ. Vì đây là vị đầu tư chi phí xây dựng và trang trí cho nhà thờ, số tiền lên tới 2.500.000 franc Pháp.
  Thời gian đầu Nhà thờ Đức Bà có tên Nhà thờ Nhà nước - do Nhà nước Pháp xây dựng. Sau này vào năm 1962 mới được đổi thành tên gọi như bây giờ.
Kiến trúc Nhà thờ
  Tòa thánh đường bên trong nhà thờ: Tòa thánh đường được thiết kế vô cùng công phu và tỉ mỉ với khả năng chịu lực lớn. Nội thất bên trong thì được chia ra nhiều phần: 1 lòng chính, 2 lòng phụ, 2 dãy nhà nguyện. Khu thánh đường đông đúc nhất có chiều dài lên tới 93m, chiều rộng 35m và chiều cao mái vòm 21m. Người ta nói, vào những hôm đông đúc nhất nơi đây có thể chứa đến 1.200 người.
  Tháp chuông nhà thờ Đức Bà: Đây là địa điểm nhất định không thể bỏ qua khi tới Nhà thờ Đức Bà. Nơi này được ví von như linh hồn của nhà thờ. Hai tháp chuông treo 6 chuông gồm 6 âm (Đồ, Rê, Mi, Son, La, Si) đều nhau. Mỗi quả chuông đều được chạm trổ hoạ tiết tinh xảo.
  Khu cầu nguyện tại Nhà thờ Đức Bà: Ai ai đến đây cũng muốn tìm đến những bàn thờ cầu nguyện. Những bàn thờ nơi đây đều được chạm khắc tinh tế và được làm bằng đá cẩm thạch chắc chắn. Tất cả có 56 ô cửa kính nhiều màu được ghép với nhau đậm chất Gothic lẫn Roman, tôn nghiêm lại trang nhã.
  Ghé chơi công viên đối diện Nhà thờ Đức Bà: Đối diện Nhà thờ là một khu công viên đông đúc. Trung tâm của công viên là bức tượng Đức Mẹ Hòa Bình điêu khắc bởi G.Ciocchetti năm 1959. Bức tượng cao lên tới 4.6m, nặng 8 tấn và làm từ đá cẩm thạch trắng quý giá của Italy. Đặc biệt, khi tới đây đừng quên thử món cafe bệt nổi tiếng trong công viên xanh mát.
Những nét đặc sắc của Nhà thờ Đức Bà
  Tượng đồng Pigneau de Behaine: Tượng đồng giám mục Pigneau (giám mục Bá Đa) được Pháp đúc vào năm 1903. Ông dẫn theo cậu bé - chính là hoàng tử Nguyễn Phúc Cảnh (con trai vua Gia Long). Đây được xem là sự hòa hợp giữa Công giáo và triều Nguyễn. Năm 1945, bức tượng bị phá bỏ và chỉ còn lại bệ đá.
  Tượng Đức Mẹ Hòa Bình: Năm 1958, linh mục Giuse Phạm Văn Thiên đã cho tạc tượng Đức Mẹ Hòa Bình.
Những món ăn phải-thử khi tới Nhà thờ
  • Hủ tiếu gõ
  • Súp cua
  • Cà phê bệt
  • Bánh tráng trộn
  • Bánh canh
  • Giờ mở cửa: 5h30 - 17h30 (Thứ Hai - Thứ Bảy); 5h30 - 6h45 - 8h - 9h30 - 16h - 17h15 - 18h30 (Chủ Nhật)