Khám Phá Du Lịch Hà Giang Vào Mùa Nào Đẹp Nhất

  Thật sự may mắn vì hai đứa chúng mình sắp xếp được kha khá ngày để đi trải nghiệm Hà Giang dịp gần cuối Đông, đi kịp trước lúc trời bắt đầu rét lạnh hơn. Phải nói nên đi Hà Giang 1 lần trong đời,tuy di chuyển nhiều cũng khá mệt nhưng cảnh đẹp sẽ xua tan mấy cái mệt bé tí ti. Chạy trên đường chỉ biết trầm trồ vì khung cảnh trong tầm mắt quá xinh đẹp.

LỊCH TRÌNH VI VU HÀ GIANG 6N6Đ
Ngày 1: Sài Gòn - Hà Nội
  Chúng mình cùng bay ra Hà Nội, đến nơi là đã khuya nên tụi mình về phòng nghỉ ngơi chuẩn bị cho hôm sau, book phòng trước đó 1 tuần. Cũng có voucher giảm giá nên giá khá ưu đãi.
Ngày 2: Hà Nội - Hà Giang (284km)
  Chúng mình gọi cho bên nhà xe, sau đó chỉ cần ra ga lấy xe thôi. Chúng mình mang đồ ràng vào xe, hai đứa ghé tiệm bún riêu ăn sáng rồi 10h bắt đầu lên đường tới Hà Giang. Từ Hà Nội lên Hà Giang sẽ đi ngang Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, hai địa điểm tụi mình đi ngang thấy cũng khá giống đường lên Đà Lạt. Hai đứa chỉ tập trung chạy, dừng đổ xăng, uống nước.
  • 6h tối chúng mình đến cổng chào Hà Giang, đến chỗ nghỉ ngơi luôn là 18h30. Tụi mình book phòng trước đó 1 ngày - 270k . Phòng nhỏ nhưng ấm cúng, sạch sẽ và tiện nghi, chủ nhiệt tình dễ thương
  • 19h30, hai đứa đi dạo Thành phố Hà Giang, ăn tối bánh cuốn nóng - bánh cuốn ăn với nước lèo và chả chứ ko ăn với nước mắm, hột vịt lộn sẽ được đập sẵn và mang ra, ăn kèm rau răm và muối trắng có chút tiêu. Sau đó kiếm đồ ăn vặt mà không có nên ăn chè bưởi, chè khúc bạch. Thành phố nhỏ nên đi chừng 5-10 phút là hết 1 vòng, món ăn ít và lạ nên hai đứa đi chút xíu là về nghỉ ngơi, soạn đồ cho hôm sau.
  Ngày 3: Hà Giang - Đồng Văn (147km)
  Từ ngày này là lịch trình chính cho Tour Hà Giang, các điểm tham quan bắt đầu từ đây. 8h thức dậy sửa soạn và đi ăn sáng, check in cột mốc 0km Hà Giang rồi bắt đầu lên Đồng Văn. Từ Hà Giang lên Đồng Văn sẽ đi ngang Quản Bạ - Yên Minh rồi mới đến Đồng Văn. Trên đường tụi mình ghé check in chụp hình các địa điểm: Cổng Trời Quản Bạ, Cây thông cô đơn, Dốc Thẩm Mã, Nhà của Pao, Dinh Vua Mèo và đường đi thấy đẹp thì dừng lại chụp thêm, được hôm này thời tiết nắng đẹp nên chụp được nhiều.
  • 16h30 là tham quan xong địa điểm cuối cùng của ngày (Dinh Vua Mèo), hai đứa ra ăn ít xiên nướng và bánh rán Tam Giác Mạch rồi tranh thủ đến chỗ nghỉ ngơi trước 18h. Ngoài ra còn có Điểm dừng Dốc Bắc Sum - dạng khu du lịch nhân tạo, núi đôi Cô Tiên, Rừng Thông Yên Minh.

  Tụi mình book phòng trong khu phố cổ Đồng Văn - 342k - Phòng rộng rãi, sạch sẽ, thuận tiện đi bộ ăn uống. Về nghỉ ngơi tắm rửa đến 19h30 tụi mình đi dạo phố cổ, mua quà bánh lưu niệm và ăn tối tại quán xéo khách sạn và về nghỉ. Quán Có cơm (từ 120k) và lẩu (từ 400k), các bạn lên đây nhìn menu cứ nghĩ giá cao nhưng không, món nào ra cũng rất nhiều thịt. Ở đây hai đứa ăn lẩu bò - phần cho 2 người là 400k, nước suối và mì ăn kèm ko tính tiền. Nếu còn thời gian mọi người có thể đi các quán cà phê gần đó nhé. Phố cũng nhỏ nên đi bộ không thành vấn đề nhé.
  Ngày 4: Đồng Văn - Cột cờ Lũng Cú (25km)- Đồng Văn (25km) - Mã Pí Lèng (44km) - Sông Nho Quế (20km) - Mèo Vạc (12km)
  Cột cờ Lũng Cú là điểm đến đầu tiên của chúng mình, xuất phát từ 8h. Chỉ có 25km nhưng đường đèo quanh co, mặt đường ướt hơi trơn, nhiều chỗ gồ ghề lại gặp sương mù dày nên chạy đến 9h20 mới đến nơi. Mình đến nơi sẽ gửi xe, mua vé (10k/vé) rồi đi bậc thang lên nhé, hơi mỏi chân nhưng thời tiết lạnh nên cũng không thấy mệt lắm. Ở đây mọi người sẽ nhìn được toàn cảnh, nhìn thấy được bên Trung Quốc luôn nếu ko có sương mù nha.
  • 12h50 đến cổng đèo Mã Pí Lèng huyền thoại. Mã Pí Lèng là 1 trong tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam, đường đi lên là đường dốc quanh co còn bị rải rác đá mi, 1 bên là vách núi đá, 1 bên là vực ko có rào chắn, độ cao khoảng 1200m khá nguy hiểm nên chắc tay lái hẳn đi nhé, ko thì mọi người để xe rồi đi bộ lên nè. Mỏm đá tử thần nghĩ lại cũng ớn chân, cũng nguy hiểm nên mọi người cân nhắc.
  Sau Mã Pí Lèng, tụi mình dò đường đi sông Nho Quế. Đi tầm 4-5km nữa mọi người sẽ thấy có các cô các chị đứng hỏi thuyền, về mức giá thì như nhau nên mọi người không sợ bị chém nhé (100k/người). Đến chỗ mình sẽ để xe máy và đồ đạc có người trông, đi bộ 700m bậc thang để xuống tới thuyền và đi tham quan sông nha. Đi xuống thi các tấm đá khá trơn nên cẩn thận, đi lên thì hơi mệt đó nha. Ngoài ngồi thuyền tham quan thì còn có thêm dịch vụ chèo thuyền Kayak (150k/người), mọi người có nhu cầu thì đi thử nhé.
  Ngồi dạo thuyền được nửa vòng rồi tụi mình lên mỏm đá chụp hình. Ngồi dạo thuyền xong tầm 16h30 mình sẽ đi bộ lên lại lấy xe chạy về Mèo Vạc nghỉ ngơi. Thời gian đi bộ lên tầm 20-30 phút tùy sức khỏe, mọi người nên tính toán trừ hao ra về trước khi trời tối nha.
  Ngày 5: Mèo Vạc - Mậu Duệ - Du Già (78km)
  Ngày này thì nhẹ nhàng, chỉ qua Du Già chơi chơi rồi ngày sau về nên sáng hai đứa ngủ cho đã, dậy ăn vặt rồi đi, trên đường đi đẹp thì dừng lại chụp hình thôi nè. 2h trưa là hai đứa vừa đến homestay - giá 450k bao ăn sáng cà phê, ăn tối luôn tại đây 100k/người nhé. Tính ra quá rẻ hén! Tối ko có gì chơi, mình chỉ ở tại Homestay, có đốt lửa trại nhà sàn, ai ra thì ra ngồi giao lưu, uống rượu ngô tâm sự nhé.
  Ngày 6: Du Già - Hà Giang - Hà Nội (354km)
  Ngày này tụi mình về lại Hà Nội để hôm sau bay về, cung đường về dài hơn lúc đi nên hai đứa ngủ đủ giấc, tầm 9h mới dậy rồi ăn sáng cà phê tại Homestay rồi sửa soạn đến 10h30 mới bắt đầu về Hà Nội. Rút kinh nghiệm lần sau về sẽ đi sớm hơn vì đường sau 18h quá tối và heo hút, không có đèn lại nhiều khúc cua.
  • 22h là về tới Hà Nội, hai đứa mua trà sữa dạo một vòng Hồ Gươm rồi về ngủ không biết trời trăng gì nữa vì mệt và lạnh.

  Ngày 7: Hà Nội - Sài Gòn
  Hôm này tụi mình ăn uống dạo Hà Nội, ghé Văn Miếu Quốc Tử Giám tham quan, canh giờ theo chuyến bay đi ăn trưa, về phòng dọn đồ. 22h là về đến Sài Gòn, cái vèo là kết thúc chuyến đi ròi. Hơi tiếc một chút nhưng có dịp sẽ gặp lại Hà Giang vào mùa nào khác nữa nhé.
  Tổng chi phí: 11.759.000 cho cả 2 người đi 6 ngày 6 đêm.
Một số lưu ý rút ra từ bản thân và những anh chị đi trước
  • Phí thuê xe hoặc gửi xe ra tự đi cũng tương đương nhau và đi xe mình cũng quen tay cũng yên tâm hơn nên tụi em quyết định gửi xe bằng tàu hoả ra để đi luôn, thời gian gửi đi từ 4 - 7 ngày tuỳ thời điểm và số lượng hàng hoá chung với toa mình. Chi phí dao động từ 650 - 1tr3/chiều cho xe số và xe côn.
  • Mọi người có thể bay ra Hà Nội rồi đi xe khách lên Hà Giang (tầm 300k/người) rồi thuê xe máy tự lái (120-150k/ngày) hoặc thuê người lái nếu yếu tay lái.
  • Các bạn các chị gái nếu tự đi nên cân nhắc hoặc chuẩn bị trước tâm lý vì sẽ chạy xe liên tục và đường đèo dốc khó đi, lại có các cua tay áo liên tục.
  • Nên ăn no trước khi đi hoặc đem theo đồ ăn để ăn dọc đường vì quán rất ít hoặc hầu như không có.

• Quần áo nên mang tối giản nhất có thể vì lúc nào đi cũng mang theo hành lý.
  • Muốn vừa đẹp vừa ấm nên chuẩn bị kĩ vì mình sẽ check in trên đường đi. Nữ nên mang giày thể thao thuận tiện di chuyển và giữ ấm.
  • Thời tiết trên đó mùa nào cũng thất thường nên chuẩn bị áo mưa, giày đi mưa/dép khi cần là lấy liền được.
  • Người lái nên chuẩn bị bao tay giữ ấm tốt và bám được tay lái để tránh trường hợp bị trơn, bị cóng không lái nổi.
  Kết: Đây là chuyến đi Hà Giang 6N6Đ tự túc mà chi phí tiết kiệm, mọi người tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho mọi người.
Cảm ơn ảnh xinh review xịn của bạn Phạm Thị Mỹ Dung (fb)