Hà Giang - Cao Bằng - Bức Tranh Kỳ Vĩ Nơi Cực Bắc Tổ Quốc

  Nếu không đi bây giờ thì đợi đến bao giờ. Hành trình của mình kéo dài 5N6Đ, vì khoảng cách giữa Hà Giang và Cao Bằng chỉ tầm 220km, quá tiện để đi bằng xe máy. Hãy một lần trải nghiệm hành trình này để khám phá luôn cung đường Hà Giang - Cao Bằng nhé.

Di chuyển
  Tại Sài Gòn, mình đặt trước xe từ Hà Nội lên Hà Giang với giá 1 buồng 2 người là 550k. Một tip nhỏ cho mấy bạn không muốn ghé Hà Nội mà muốn lên thẳng Hà Giang luôn thì hãy book vé máy bay chiều tối. Vì xe sẽ đón mình vào lúc 9h hoặc 9h30 để lên Hà Giang, loại xe này khá sạch sẽ, nằm 2 người vẫn vừa vặn.
  Đến Hà Giang thì mình thuê xe máy tại khách sạn, còn thêm 2 bộ áo mưa. Mình thuê loại xe số 180k/ngày, nếu bạn trả tại Cao Bằng thì thêm 500k tiền vận chuyển. Còn mình chạy luôn về Hà Nội bến Mỹ Đình thì 350k thôi. Xe mới nên tốt lắm, mình chạy cung đường đèo cả tuần liền mà trộm vía là không có sự cố nào hết.
LỊCH TRÌNH 5N6Đ
  Ngày 1: TP Hà Giang - Bản Lô Lô Chải - Lũng Cú
  Check in: Cột mốc Km số 0, Cổng trời, Núi đôi Quản Bạ, Cây Cô Đơn, Dốc Thẩm Mã, Nhà Pao, Cao nguyên đá Đồng Văn, Dinh vua Mèo. Chúng mình nghỉ ăn trưa tại Yên Minh.
  Tầm 5h30 chiều, mình tới homestay nằm ở Bản Lô Lô Chải, Lũng Cú. Phòng ở đây thì siêu đẹp với lối kiến trúc của người Lô Lô đỏ khá bắt mắt và sạch sẽ. Tụi mình ở thì 600k/1 đêm, nhưng đặt đầu tuần nên còn 450k/đêm.
  Nếu bạn phân vân về chuyện ăn uống, thì cứ yên tâm là ở đây anh chị nấu rất ngon, cơm nhà giá 100-150k/1 người. Hôm ấy mình may mắn được anh chị chủ đãi các món của người dân bản như: mèn mén, khâu nhục, canh đậu phụ chua...
  Ngày 2: Lũng Cú - Làng Pả Vi Mèo Vạc
  Check-in: Cột cờ Lũng Cú, Điểm Cực Bắc, Mã Pì Lèng, Mỏm đá cô đơn. Sáng 8h mình xuất phát lên cột cờ, do mình nghỉ ngay tại bản Lô Lô nên chỉ cách cột cờ 800m thôi. Tới cột cờ thì đừng quên check-in điểm cực Bắc, cách cột cờ tầm 4km, nhưng đến đây thì điện thoại tự động cập nhật theo giờ Trung Quốc nha, nhanh hơn giờ mình 1 tiếng hay sao ấy.
  Về nơi ở thì mình đặt trước homestay nằm trong quần thể homestay người H'mông của làng Pả Vi, với view phòng đơn nhìn ra đèo Mã Pí Lèng giá là 500k/đêm. Vì mình đến đây chỉ tầm 4h chiều nên thay đồ chụp choẹt các thứ, khu homestay này bao ảo, chụp hình đẹp lắm nhé. Ngủ và ăn tối tại homestay luôn.
Ngày 3: Mèo Vạc - TT. Đồng Văn
  Check-in: Sông Nho Quế, mỏm đá sống ảo trên sông, cụm cây đa cổ Thiên Hương. Ngày này mọi người có thể đi sông Nho Quế buổi sáng đến trưa rồi chạy qua Cao Bằng luôn nghỉ ở TT. Bảo Lạc nhé. Vì mình muốn mua quà với ở lại xem phố cổ Đồng Văn buổi tối nên mới quay lại ở Thị trấn Đồng Văn, mặc dù hơi bị ngược đường cho ngày mai.
  Chỗ ở thì mình thuê đại 1 khách sạn ngay sát phố cổ với giá 300k/đêm đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ. Tối đi loanh quanh phố cổ ăn thử thịt dê, thịt ngựa cho biết nhé, còn thắng cố thì mình thua, không dám thử.
Ngày 4: TT. Đồng Văn - TP. Cao Bằng
  Check-in: Đèo Khau Cốc Chà - Dốc 14 tầng, Suối Lê Nin. Qua Cao Bằng thì ít địa điểm check-in hơn Hà Giang mà quãng đường từng điểm lại khá xa, nhưng điểm nào là đáng tiền điểm đó. Điển hình như để có bức hình trên dốc 14 tầng siêu ảo thì mình phải mất gần 45p leo bộ lên tới đỉnh núi, như đi trekking ấy. Đây là bức ảnh tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng mình cảm thấy ưng ý nhất hành trình. Và đặc biệt để check-in được ở đây thì cần trời độ lắm nha, chứ mưa đường trơn không leo được đâu.
  Tối thì mình ngủ lại trong TP Cao Bằng, ngay phố đi bộ nên vui lắm. Nhà nghỉ với giá 250k/đêm.
Ngày 5: TP. Cao Bằng - Thác Bản Giốc
  Check-in Thác bản Giốc, Núi Mắt Thần (có thể đi thêm Động Ngườm Ngao). Giá vé vào thác là 45k/người. Cưỡi ngựa là 20k/ lần. Đây là địa điểm sát biên giới Trung Quốc nhất trong chuyến hành trình của mình, bên này sông là Việt Nam, nhưng bên kia đã là Trung Quốc, xem bản đồ toàn thấy tiếng Trung thôi. Nhưng thác ở đây đẹp lắm, góc nào cũng ảo, cứ giơ điện thoại lên là có ảnh đẹp.
  Tối về lại TP. Cao Bằng ngủ, mình thấy khá bất ngờ vì phố đi bộ ở đây vui lắm. Người ta còn giữ nguyên truyền thống chơi các trò chơi dân gian như ô ăn quan, kéo co, cà kheo, nhảy sạp các kiểu... nhưng mà cuối tuần mới có nhé.
  Ngày 6: Chạy xe về Hà Nội - Gửi trả xe lên Hà Giang
  Ngày 7: Thăm quan Hà Nội - Bay lại về Sài Gòn
  Về khoản ăn uống ở đây thì khá rẻ, nhưng đồ ăn ở đây thì mình ăn thấy cũng được, không quá đặc sắc, ăn gì cũng được nên mình không viết quán cụ thể. Tổng chi phí bỏ ra cho chuyến đi không nhiều lắm, tầm 6tr hơn/người.
Lưu ý nho nhỏ:
  • Bạn nhất định phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt để còn đi leo núi, leo đèo, ngồi xe mấy trăm cây số nhé, bao phê.
  • Ưu tiên cho mình 1 đôi giày xịn nha. Vì giầy mình đem từ Sài Gòn ra đi được 2 ngày thì hư luôn, phải mua 1 đôi khác để leo núi.
  • Điểm cốt yếu nhất hành trình là phải kiếm được cho mình 1 người đồng hành nhé, đi vừa an toàn, lại có ảnh đẹp mang về.
  Cảm ơn mọi người đã đọc bài của mình và chúc cho tất cả đều có 1 trải nghiệm mãn nhãn tại mảnh đất hoang sơ, kỳ vĩ nơi cực Bắc Tổ Quốc.
Cảm ơn review siêu chi tiết và ảnh xịn của bạn Ánh Lâm