REVIEW Chuyến đi Dài Ngày Các Tỉnh Đông Bắc Việt Nam Lạng Sơn - Cao Bằng - Bắc Kạn Bằng Xe Máy Của Bọn Mình

  Các tỉnh Đông Bắc Việt Nam, nơi có phong cảnh hữu tình, thơ mộng với: Hồ núi Cốc, Hồ Ba Bể, Thác Bản Giốc, Núi Mẫu Sơn…hút hồn du khách. Bọn mình đi cũng được kha khá thời gian rồi, giờ mình mới có thời gian điểm lại kỉ niệm để chia sẻ với mọi người về chuyến đi nhiều điều bất ngờ và mở mang được tầm mắt kha khá.

  • Thời gian: 10 ngày, cuối tháng 10
  • Phương tiện: xe máy
  • Tổng chi phí : ~8TR/ 2 người.
  • Lịch trình: Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng - hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội
CHUẨN BỊ TRƯỚC CHUYẾN ĐI
  Khi mình và bạn có ý định làm một chuyến hành trình dài ngày trên xe máy thì đầu tiên chúng mình cần phải có một sức khỏe tốt, bên cạnh đó là hành trang các thiết bị cần chuẩn bị đầy đủ để có một chuyến đi an toàn, hấp dẫn, khám phá thiên nhiên đất trời một cách trọn vẹn.
  • Những vật dụng không thể thiếu đầu tiên là giấy tờ tùy thân, chúng mình mang và sắp xếp đầy đủ thẻ căn cước, giấy tờ lái xe, tiền và thẻ ATM để đảm bảo an toàn cũng như có tình huống bất ngờ, hoặc xấu xảy ra. Và lưu ý là chúng mình cũng chia nhỏ số tiền bọn mình có ra, cất 3 chỗ khác nhau. Để phòng thân và cũng như tránh kẻ gian ạ.
  • Quần áo và giày dép: Mình chọn những bộ quần áo nhẹ gọn, thuận tiện nhưng vẫn giúp bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất chống lại thời tiết thay đổi đột ngột. Tuy vậy, mình cũng chỉ mang đủ quần áo và trong chuyến đi mình có nhờ người ở khách sạn mang đi giặt ở tiệm nữa. Về giày dép mình chọn giày thể thao để tiện lợi cho việc di chuyển và bảo vệ được chân luôn
  • Đồ dùng vệ sinh cá nhân: Mình không biết là đi lâu thế mình có phù hợp với đồ dùng mới của mỗi địa điểm không, nên mình cũng chuẩn bị bộ mini các thứ mình dùng để mang đi, vừa nhỏ gọn lại không lo lắng nhiều. Mình có tự mang bàn chải, kem đánh răng, xà phòng, dầu gội, khăn tắm,…
  • Thuốc và túi y tế: Phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” không bao giờ là thừa hơn nữa không phải nơi nào cũng có các cơ sở y tế, mình có sắp mang theo các đồ cơ bản và những vật dụng y tế cần thiết như băng, gạc, oxy già, thuốc đỏ,… ngoài ra còn những loại thuốc như thuốc giảm đau, đau bụng, hạ sốt,…
  • Đồ ăn nhẹ và nước: Mình cũng có mang theo một chút, tuy nhiên cả chuyến đi mình và bạn trước khi đổi địa điểm đều chuẩn bị mới.
  • Pin và sạc dự phòng: không thể quên được cái sạc và găm trên người đến 2 cục sạc dự phòng để lỡ may điện thoại hết pin.
Lịch trình: Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng - hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội
  Điểm nhấn của chuyến đi là Cao Bằng vì cảnh đẹp, đường đi đẹp và đồ ăn ngon, siêu ngon (ngon đến mức cuốn lưỡi không thoát khỏi việc no nê căng bụng tụt khuy) huhu, đi vào mùa đông có nhiều món ngon lắm các bạn ạ. Bọn tớ ở Cao Bằng 5 ngày mới muốn đi tiếp, và quay về ở thêm một ngày nữa, ăn dầm nằm dề vì ăn ngon quá.
  Chuyến này đi bọn mình không lên lịch trình trước, không book phòng ở vì mùa này cũng không cao điểm, tới đâu tìm tới đó, thậm chí không biết sẽ đi chơi điểm nào, quán ăn gặp đâu thấy đông là ăn đó. May là tìm homestay rất dễ, mùa này vắng khách mà.
  Hà Nội - Lạng Sơn: dừng nghỉ một đêm nên bọn mình không đi chơi điểm nào, tối đi ăn áp chao, leo núi Phai Vệ nhìn khắp thành phố, sáng hôm sau ăn Phở vịt quay và lên đường. Đường đi HN - Lạng sơn đẹp nha.
đường đi Lạng Sơn
  Lạng Sơn - Cao Bằng: Tới thành phố Cao Bằng chọn đại một homestay thì đẹp mĩ mãn, Sa'Home ngay trung tâm Thành phố.
  Cũng ngộ là bọn mình không đi thác Bản Giốc, suối Lê nin, mà chọn Núi Thủng (cách 30km), thậm chí ngày nào cũng đi ra đó chơi vì phê. Nó là một vùng thung lũng và trung tâm là ngọn núi có lỗ thủng, phía trước và sau núi là 2 thung lũng khác nhau phải đi 2 đường khác nhau, mình đi cả hai. Mùa mưa sẽ ngập nước thành hồ, mùa này thì cạn nước thành thảo nguyên cỏ xanh và dòng suối (sông) nên phi xe vào đi loanh quanh hết được luôn. Các bạn nhớ đi theo lối mòn vào sâu bên trong nhé, không đẹp không lấy tiền (vì mình thấy đa số là chụp bên ngoài có view núi Thủng thôi).
  Mùa này lạnh, nắng nhẹ gió mát, bê nhau ra đó với cà phê, bánh, loa mở nhạc chill thì không muốn về ạ, quan trọng là rất vắng không có ai ngoài bọn mình cả. Trâu ngựa thả thong dong ăn cỏ, cảm giác như lạc vào kỷ Jura lắm lúc còn thấy gai gai người nữa cơ. Đường đi vào thung lũng chính cũng rất dễ, oto vào tận nơi được.
  Đồ ăn ở Cao Bằng thì khỏi nói, anh người yêu tớ mê bánh cuốn nên ngày nào cũng ra ăn, tính ra ăn tầm chục bữa cùng một quán, ngoài ra còn áp chao, bánh trôi ngọt, bánh trôi nhân thịt, số đỏ vì mùa đông mới có mấy món đó, ngon phê quên lối về . 6 ngày chỉ ăn ngủ và đi Núi thủng chơi, dở hơi vãi nhưng thích các cậu ạ, nhưng biết sao được vì thích Cao Bằng quá mà.
  Cao Bằng - hồ Ba Bể: dời Cao Bằng buổi trưa đến Ba Bể lúc hoàng hôn. Có một bản nhỏ gồm các homestay, cứ đi dọc chọn một nhà mà thích nhất thôi, mùa vắng thì coi như thầu cả cái nhà, ban công rộng wc sạch sẽ. Ở thì tầm 150k/ phòng, ăn thì đắt chút vì phải đặt họ nấu, tầm 100-120/ng nha. Mình cũng rất dở hơi vì nguyên ngày hôm sau cũng không đi thuyền tham quan hồ và các điểm mà chọn chill ở homestay rồi đi bộ loanh quanh. Không khí ở đây thích hợp nghỉ dưỡng hàn gắn tâm hồn tổn thương.
  Hôm sau thì mình quay lại Cao Bằng - Lạng sơn y như lúc đi. Nói chung là rất dở hơi, nếu các bạn thích thì có thể thăm thú một vài điểm ở Lạng sơn (núi Mẫu sơn), đi thêm vài điểm ở Cao Bằng với thời gian 7-10 ngày đó. Đi về kiểu gì cũng yêu Cao Bằng say đắm!!!
  Nói chung đây cũng không phải bài review gì cho cam bởi cả hành trình mình và bạn mình cũng chỉ quanh quẩn Cao Bằng và có ghé chút ở Lạng Sơn chơi, coi như là bài chia sẻ của chúng mình để kích thích ham muốn đi chơi của các bạn đi. Chỉ có một điều mà chúng mình muốn gửi tới các bạn đó là “thích thì phải đi thôi” phía Bắc Việt Nam mình siêu đẹp. Mới chỉ đi có một góc của phía Bắc thôi mà mình đã say điếu người rồi, không biết đi hết thì mình có chịu nổi cái vẻ đẹp êm đềm nhưng lại mang dáng vẻ kiêu hùng, kỳ vĩ ý không nữa. Hiện tại trong đầu mình đang lòng vòng hình ảnh những cung đường xanh cây, đi có vất vả nhưng cực đáng.
  Hy vọng vài lời càm ràm kể lể trên của mình sẽ làm bạn có cái nhìn thiện cảm ở những vùng núi phía Bắc nước mình, tuy còn chưa phát triển về du lịch lắm. Nhưng mình cảm thấy đây thật sự không kém gì những kì quan nổi tiếng trên thế giới kể cả về thiên nhiên lẫn cái không khí xung quanh mang lại.
  Chúc các bạn có những chuyến đi nhớ mãi không quên!!!