Review Các điểm Du Lịch Tâm Linh Trên Côn Đảo Và Một Số điều Cần Lưu ý

  Côn Đảo nổi tiếng về du lịch tâm linh nhưng Côn Đảo còn đẹp nao lòng người vì vẻ đẹp hoang sơ của biển, của các cung đường một bên là núi một bên biển và cả sự thân thiện của người dân nơi đây. Dưới đây là một chút review của mình về chuyến đi 3 ngày 2 đêm của mình vào những địa điểm du lịch tâm linh trên đảo.

Thời điểm thích hợp du lịch các địa điểm tâm linh ở Côn Đảo:
  Ba ngày hai đêm là khoảng thời gian hợp lý để bạn khám phá Côn Đảo, tham quan các cảnh đẹp thiên nhiên và những địa danh lịch sử nổi tiếng.
  Côn Đảo được chia làm 2 mùa mưa và mùa khô, bạn nên chọn thời điểm nắng ráo, ít mưa để thuận tiện cho việc di chuyển và thăm quan nhé. Theo mình tìm hiểu có hai thời điểm trong năm thời tiết dễ chịu, ít mưa rất thích hợp để đi, đó là:
  • Mùa mưa thì bắt đầu từ tháng 5 kéo dài cho hết tháng 11, còn lại là những tháng mùa khô (từ tháng 12 cho đến tháng 4 năm sau). Cho nên theo kinh nghiệm của nhiều du khách đã từng tới Côn Đảo thì thời điểm thích hợp để đi du lịch là khoảng tháng 3 đến hết tháng 9. Mặc dù từ tháng 3 đến tháng 9 nằm trong mùa mưa nhưng vẫn có nắng, còn mưa thì hay gián đoạn rất phù hợp cho việc đi lại.
  • Ngoài ra, các bạn cũng có thể đi vào những tháng cuối năm từ tháng 10 đến hết tháng 2 năm sau. Bởi vì thời điểm này là mùa khô, ít mưa thuận lợi cho các hoạt động tham quan du lịch tại Côn Đảo.
Những điểm du lịch tâm linh mà mình đã ghé thăm:
  • Nghĩa trang Hàng Dương (lúc mình đến đây tầm 9h tối nhưng mình không hề sợ nhé ngược lại cảm thấy một cảm giác rất thiêng liêng tự hào về những anh hùng chiến sĩ đã ngã xuống vì Tổ Quốc) đây là nghĩa trang lớn nhất ở Côn Đảo và viếng Cô Sáu, nên ăn mặc kín đáo, hạn chế nói linh tinh hay vui đùa bâng quơ, mọi người nhớ thăm Tượng đài, viếng và đốt nhang cho các mộ anh hùng liệt sĩ đã hi sinh xung quanh rồi mới cúng Cô Sáu nhé.
  • Miếu Bà Phi Yến: Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay. Mình lại đây mới biết nguồn gốc của câu nói trên. Đây là miếu của Thứ phi của vua Nguyễn Ánh. Bà có một vị trí đặc biệt trong lòng người dân Côn Đảo, mình nghe dân địa phương nói đến đây thường xin tình duyên,
  • Miếu Hoàng Tử Cải: gần bãi Đầm Trầu
  • Miếu Cô Vân: ở Hòn Cau mình đi tour 2 đảo kết hợp lặn ngắm san hô ( khi đi tua này các bạn nên đem theo một bộ kín đáo) khoác ở ngoài nhé.
Miếu Cô Vân
  • Vân Sơn Tự: ngôi chùa lớn nhất ở Côn Đảo, mình đến đây có thể nhìn bao phát khắp nơi, ngoài ra còn được ăn chè, xin được xăm, kế bên Vân Sơn Tự có 1 ao sen vô cùng đẹp lúc mình đi thì sen chưa nở rộ nhưng cảnh vẫn rất nên thơ.
  • Bảo Tàng Côn Đảo: mình may mắn được đi dạo một vùng ở đây, nếu bạn có dịp thì ghé vào sẽ khiến bạn hiểu sâu hơn về lịch sử Côn Đảo qua hình ảnh trước đây, ở trước đó có giàn hoa giấy siêu xinh, đến Côn Đảo mình đi đâu cũng gặp hoa giấy, chắc ngoài đặc trưng là các cây bàng cổ thụ thì Hoa Giấy cũng là một đặc trưng khiến mình nhớ về Côn Đảo.
bảo tàng Côn Đảo
  • Nhà tù Côn Đảo: nghe kể mà thấy xót xa thực sự, hiểu hơn về lý do tại sao Côn Đảo ngày trước còn được gọi là địa ngục trần gian với muôn kiểu tra tấn về thể xác lẫn tinh thần.
* Những lưu ý, cấm kỵ khi đến đảo:
  • Là vùng đất cực kỳ linh thiêng, nơi ở lại của rất nhiều liệt sĩ đã hy sinh vì vậy khi đến với đảo tuyệt đối tôn trọng những người anh hùng của dân tộc. Một trong những điều kiêng kỵ khi đến những di tích lịch sử ở đây là cần ăn mặc lịch sự và cư xử văn minh, không chửi tục nói to.
  • Lưu ý về thời gian thăm viếng, đặc biệt là mộ cô Sáu vì thời gian viếng mộ Cô là khoảng từ 22h - 00h. Theo người dân Côn Đảo thì đây chính là khung giờ linh thiêng, thành tâm đi lễ vào thời điểm này thì ước nguyện sẽ dễ thành hiện thực, Cô Sáu sẽ phù hộ cầu gì được nấy. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể viếng mộ Cô vào những thời gian khác trong ngày.
  • Một điều kiêng kị nữa là mỗi nhành cây ngọn cỏ ở đây đều có thể là linh hồn của người đã khuất, vì vậy tuyệt đối không vứt rác bừa bãi. Nó vừa là hành động tôn trọng mảnh đất thiêng này vừa là để ủng hộ việc phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững.
  • Một điều cần chú ý nữa là dâng lễ vật Cô Sáu cần chỉnh chu và thành tâm. Tất nhiên tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người lễ vật dâng cô có thể khác nhau nhưng tuyệt đối cần sự thành tâm và thể hiện được sự tôn kính của mình.
Nhà tù Côn Đảo
  Đến Côn Đảo mình luôn có một cảm giác bình yên khó tả. Nhất định mình sẽ quay lại nơi đây thêm nhiều lần nữa. Hy vọng bài viết của mình sẽ cung cấp thêm cho mọi người những thông tin bổ ích để đến Côn Đảo với dáng vẻ tự tin nhất. Chúc các bạn có chuyến đi thuận lợi và vui vẻ!
Nguồn: Ngọc Ánh