PHÁT MÊ VỚI 9 MÓN ĐẶC SẢN THÁI NGUYÊN - NGON KHÓ CƯỠNG

  Nhắc đến vùng đất Thái Nguyên tươi mới, người ta sẽ nhắc ngay đến chè Thái Nguyên chắc chắn phải mua về làm quà. Nhưng không phải có mỗi chè thôi đâu, Thái Nguyên còn rất nhiều đặc sản cực mê sẽ làm bạn xiêu lòng đó. Mùa nào thức nấy, văn hoá ẩm thực nơi này cũng rất đa dạng và phong phú. Nếu có dịp đến với “xứ sở” chè Thái Nguyên, thì đừng bỏ qua các món đặc sản dưới đây.

Chè Thái Nguyên
  Điều đầu tiên khi tới Thái Nguyên, hãy thưởng thức loại thức uống được xem là biểu tượng của vùng đất này - chè Thái Nguyên. Uống rồi mới hiểu vì sao lại có câu “chè Thái, gái Tuyên” như người ta nói. Chè được trồng tại vùng đất Tân Cương màu mỡ, nơi cung cấp thức chè hảo hạng. Chè Tân Cương có màu đen, hương cốm thoang thoảng, vị đắng chát nhưng lại thanh khiết khiến bao người say mê. Bạn có thể thử chè tươi hay chè khô, mỗi loại sẽ có một hương vị đặc trưng riêng. Nếu ai đến Thái Nguyên, mà không ghé mua vài túi chè thì thật thiếu sót.
Bánh chưng Bờ Đậu
  Bánh chưng Bờ Đậu được làm từ những hạt gạo nếp Định Hóa thơm ngon - loại gạo vô cùng nổi tiếng của xứ Đông Bắc. Với tay nghề khéo léo và công thức làm bánh của người dân nơi đây, bánh chưng ở làng Bờ Đậu (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương) đã tạo nên một nét chấm phá tuyệt vời cho bản đồ ẩm thực của vùng đất này, mà không nơi nào có thể sánh được.
Bánh Cooc Mò
  Bánh Cooc Mò là một loại bánh đặc sản của người dân tộc Tày tại Thái Nguyên xinh đẹp. Bánh được làm từ gạo nếp và một số loại gia vị khác. Khi nấu chín, bánh có màu xanh nhạt, hương thơm ngạt ngào của nếp thơm sẽ làm bạn cực mê. Vị bùi của gạo nếp hảo hạng, mùi thơm của lá hòa quyện của vị dẻo dẻo gây thương nhớ. Bánh có chóp nhọn nom như chiếc sừng bò, được gói bằng lá dong hoặc lá chuối. Dù bánh không có nhân nhưng ăn hoài không ngán đâu nha.
Cơm lam Định Hoá
  Cơm lam là món ăn giản dị nhưng không hề đơn giản của người dân tộc nơi đây. Cơm được nấu từ gạo nếp cái thơm ngon, chính là loại nếp cái hoa vàng được trồng trên nương và nguồn nước trong veo từ suối đầu nguồn. Sau đó gạo được đặt vào ống tre non hoặc ống nứa để mang đi nướng. Người ta thưởng thức món cơm lam trứ danh này với muối vừng dân dã hay thịt nướng thì “hết nước chấm” mất thôi.
Tôm cuốn Thùa Lâm
  Tôm cuốn Thùa Lâm là món ăn truyền thống của người dân thôn Thù Lâm, xã Tiên Phong. Món này còn được gọi là món “tôm cuốn tổng hợp” với nhiều loại topping khác nhau. Nguyên liệu làm món ăn vô cùng đơn giản và cũng không yêu quá cầu kỳ. Món tôm này là tổng hòa của vị giòn rụm của tôm sông tươi chiên lên, vị của trứng rán, giò nạc và các loại rau thơm tự nhiên của vùng đất Thái Nguyên.
Miến Việt Cường
  Miến Việt Cường chính gốc được chế biến 100% từ củ dong riềng, có màu nâu đặc trưng không pha thêm phẩm màu để đẹp mắt hơn. Miến nơi này cực chất lượng với miến dai, ngon, đậm đà, không bị vỡ nát. Nếu tới Thái Nguyên thì đừng quên mua miến Việt Cường về làm quà biếu.
Nem chua Đại Từ
  Món nem chua chắc chắn sẽ khiến cho hội “bất tử trên bàn nhậu” thích mê cho mà xem. Không giống với bất kỳ loại nem khác, nem chua ở đây phải rán hay nướng trên than củi mớ có thể ăn được. Vị ngon ngất ngây khó cưỡng này là sự kết hợp của vị ngọt của thịt, mùi hương lá ổi cùng mùi thơm của lá chuối đã quyến rũ biết bao thực khách. Nếu có dịp tới Đại Từ dự hội Núi Văn - Núi Võ thì đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản Thái Nguyên này nha.
Trám đen Hà Châu
  Với hương vị thơm ngon, béo bùi, hơi chan chát thì trám đen Hà Châu là đặc sản Thái Nguyên mà bạn nên thử ngay thôi. Trái trám có hình thoi, màu đen nhánh, cùi vàng, nhân bên trong hạt trắng ngần. Trám có thể để luộc (cho những ai đã ăn quen), xôi trám, trám kho cá, trám kho thịt… đều “bắt cơm”. Hãy trải nghiệm trám đen Hà Châu - món đặc sản mà không phải nơi nào cũng có.
Đậu phụ Bình Long
  Đậu phụ Bình Long là món đặc sản cực nổi tiếng của người dân xóm An Long, xã Bình Long. Đậu phụ nơi đây rất mềm nhưng không bị nát, được cắt thành từng bản to. Hương vị của đậu Bình Long béo ngậy đặc trưng, ngon nhất khi ăn nóng hay chiên và ăn kèm với muối tiêu chanh hoặc mắm tôm béo ngậy.