NHỮNG MÓN ĐẶC SẢN VANG DANH ĐẤT NAM ĐỊNH

  Nam Định được biết đến với món “phở bò Nam Định” nhưng đó chưa phải là tất cả món ngon của mảnh đất này đâu nhé. Tuy diện tích không quá lớn, nhưng văn hoá ẩm thực nơi đây rất phong phú với những món ăn đơn giản, mộc mạc nhưng lại cực ngon. Có thể kể đến các món ăn nổi tiếng như: bún đũa, xôi xíu, xíu páo, kẹo sìu châu, bánh nhãn, nem nắm…
  Hãy cùng F.C Việt Nam trải nghiệm văn hoá ẩm thực phong phú của mảnh đất này.
Phở bò Nam Định - không thể không nhắc đến
  Nhắc đến đất Thành Nam, chắc chắn du khách sẽ nhớ ngay đến món phở bò Nam Định nổi tiếng. Đặc biệt là phở bò áp chảo hay phở xíu. Ngày nay phở bò có mặt tại mọi tỉnh thành trên cả nước, tuy nhiên phở bò Nam Định vẫn là một món ăn làm nên tên tuổi của nơi đây.
  Bánh phở ở Nam Định có sợi nhỏ mềm, nước dùng ngọt thơm với bí kíp nấu nước dùng gia truyền. Thịt bò thì được đập dập, thái nhỏ và vớt lên ngay để giữ được độ ngọt và chất dinh dưỡng của thịt.
  Những quán phở bò Nam Định gia truyền ngon nhất:
  • Phở cụ Tặng phố Hàng Tiện
  • Phở bò xốt vang quán Xuyến ngõ Văn Nhân
  • Phở Tại phường Điện Biên
  • Phở Đán phố Hai Bà Trưng
Xíu páo
  Xíu páo là một trong những món quà vặt ngon, dân dã của người Hoa sống trên phố Khách - nay là phố Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong. Món bánh này có vỏ như bánh nướng nhưng mềm và thơm hơn, có nhiều lớp bánh. Nguyên liệu làm bánh chủ yếu là bột, trứng, thịt, mỡ heo và một số gia vị đặc trưng. Để bánh được thơm hơn, người ta thường ướp thịt heo thăn với tỏi băm, mật ong, ngũ vị hương… ướp đến khi chuyển sang màu cánh gián quyến rũ.
  Xíu páo là món quà sáng quen thuộc của người dân Nam Định từ xưa đến nay.
Xôi xíu
  Xôi xíu Nam Định bao gồm xôi trắng ăn kèm với thịt xá xíu, lạp sườn và nước xốt gia truyền thơm ngon đặc biệt. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một bát xôi nóng, vẫn còn nóng nghi ngút. Hương vị mằn mặn của thịt và dẻo thơm của nếp sẽ làm bạn không thể quên được đâu. Xôi được ăn kèm với dưa chuột gém và rau thơm để món ăn tránh gây ra cảm giác quá ngậy do nếp.
Nem nắm Giao Thuỷ
  Đây là một trong những món được chế biến rất cầu kỳ. Nem sẽ được chế biến từ những tảng thịt mới, tươi sống để giữ lại độ dẻo và thơm cho món ăn. Đặc biệt là, những miếng thịt này sẽ không được phép rửa bằng nước lạnh hay đặt xuống đất. Sau khi tách thịt và nạc. phần thịt nạc được luộc hơi tái hoặc chín tái, rồi thái bản to, thật mỏng và đập dập thật mềm. Còn phần bì thì được làm sạch kỹ bằng nước nóng, luộc và thái sao cho nhỏ, dài và đều. Nem sau đó được vo nắm tròn và gói lại một thời gian. Khi thưởng thức, món này sẽ ăn kèm với mắm chua ngọt và lá sung và đinh lăng.
Bún đũa Nam Định
  Món bún đũa này khá giống bánh canh miền Nam vì sợi to, trắng muốt, thường được bán tại các chợ quê Nam Định. Nước dùng dành cho bún đũa thì tuỳ khẩu vị, thường là vị riệu cua, béo ngậy, chua nhẹ. Bún đũa ăn kèm nhiều loại rau, ví dụ như rau muống chẻ, rau rút hay rau cải hay giá đỗ. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một nồi riêu cua đượm màu vàng của mỡ hành phi, gạch cua xôm xốp và ớt khô chưng. Trên mặt nồi riêu full topping từng mảng gạch cua óng ánh, thích mắt. Khi đến Nam Định, hãy tới chợ Ngõ Ngang, chợ Rồng hay phố Hàng Đồng để thưởng thức món bún này nhé.
Bánh nhãn
  Món này tên là “bánh nhãn” không phải làm từ nhãn tươi, mà do hình dạng của bánh. Món bánh nhãn vàng ruộm và tròn như trái nhãn. Món bánh này được làm từ những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm như gạo nếp, trứng gà, mỡ heo, đường…
  Gạo nếp được giã thành bột, trộn với trứng gà và nặn thành từng viên nhỏ, chiên lên. Sau đó bánh được “áo” một lớp đường trắng mỏng. Bánh nhãn có vị thơm ngọt của đường, vị ngậy của trứng, vị bùi của nếp, vò ngoài giòn là thức ăn vặt thú vị của người Thành Nam. Nhất là thưởng thức trà cùng với vị ngọt bùi của bánh, đúng là không thể chê được.
Bánh cuốn làng Kênh
  Bánh cuốn được làm từ gạo dẻo thơm. Bột thì không được ngâm quá lâu vì bánh sẽ chua, nhão và không thể dàn đều. Muốn bánh được có độ dai, mỏng và để lâu không bị cứng thì hãy pha một ít lượng nhỏ bột dong. Trước đây, khi tráng bánh người ta thường xếp bánh trên lá chuối hoặc lá sen. Trông rất ngon mắt và ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Khi ăn, người ta thường cho thêm vài lát quế để món ăn thơm và đậm vị hơn. Món bánh cuốn làng Kênh qua bao đời vẫn giữ được hương vị nguyên bản, và trở thành món ăn must-try của Nam Định.
Kẹo sìu châu
  Kẹo sìu châu gần giống kẹo lạc nhưng thơm, ngon hơn. Kẹo Sìu Châu đã có từ lâu đời và gắn liền với một nơi làm kẹo có tiếng ở bến sông Vị Hoàng. Nguyên liệu của món kẹp rất đơn giản và rẻ như: lạc, vừng, mạch nha, đường. Vừng và lạc sẽ được rang chín tách vỏ cho sạch. Nấu đường với mạch nha to lửa đến khi đường sôi lên, và cho lạc và vừng vào đảo với nhau.
  Sau đó đổ hỗn hợp kẹo còn nóng vào khay, có bột nếp để chống dính, cán mỏng. Sau đó kẹo được xắt thành từng miếng nhỏ xinh. Tưởng đơn giản, nhưng món kẹo này rất khó làm vì phải điều chỉnh nhiệt độ của bếp và giữ đúng vị kẹo.
Cá nướng úp chậu
  Cá nướng úp chậu là món ăn quen thuộc trong những ngày đầu xuân năm mới của các gia đình tại Nam Định. Bên cạnh những món ăn truyền thống, thì cá nướng là món ăn được ưa chuộng nhất bởi các đầu bếp tại gia. Cá sẽ được nướng gián tiếp với lửa, qua một lớp chậu. Khi chín, phần da cá giòn rụm, chắc thịt như mực nướng và rất ngọt.
  Phía trên là những món ăn đặc sản nổi tiếng của Nam Định. Nếu có dịp ghé qua đất Thành Nam thì đừng quên thưởng thức những món ăn này nhé.