Kinh Nghiệm Vi Vu Bình Liêu - Cỏ Lau Rợp Trời Biên Giới

  Trong chuyến đi khám phá Đông Bắc vừa rồi, mình có dịp ghé qua vùng biên giới Bình Liêu của Quảng Ninh - một trong những nơi mà mình muốn đến nhất trong hành trình khám phá Việt Nam. Và khi đến nơi rồi mới thực sự ngỡ ngàng trước sự hùng vĩ, bí ẩn và hoang dại của miền viễn biên một mùa hoa lau chớm nở.

Đi Bình Liêu ngay thôi, mùa hoa lau đến rồi!
  Bình Liêu mùa nào cũng đẹp với vẻ hoang sơ vốn có. Tuy nhiên, tháng 10, 11 là thời điểm hoa lau nở đẹp nhất đó. Đợt rồi mình đi vào độ lau non, nên theo mình đoán hiện tại hoa lau đã dần bung nở đẹp và có lẽ sẽ tuyệt nhất để khám phá trong tầm 2 tuần nữa. Bạn có thể tham khảo các group về Bình Liêu để hỏi tình hình lau nha.
  Tuy nhiên nếu sắp xếp đi sớm hơn thì vẫn ok vì lau non cũng có một vẻ đẹp riêng, mà lại còn đỡ đông để có không gian enjoy nữa.
Di chuyển
  Trong hành trình này, mình chạy xe máy một vòng cung từ Hà Nội qua khám phá Lạng Sơn rồi đến Bình Liêu. Nếu chỉ đi mỗi Bình Liêu, bạn có thể đi bằng xe khách rồi sau đó thuê xe máy nha.
  Là vùng biên giới có gần 50 km đường biên giáp với Trung Quốc nên ở Bình Liêu, đi xe máy khắp các cung đường ngoằn ngoèo để chinh phục các cột mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc thật sự mê mẩn và hùng vĩ lắm luôn!
Nơi ở
  Mình book phòng 1 đêm ở A Píu Homestay giá 250k ngay thị trấn Bình Liêu, phòng sạch sẽ và anh chị chủ dễ thương, thân thiện lắm nha.
2 cột mốc tuyệt đẹp mà mình đã khám phá
  Những cột mốc mọi người hay check-in là 1297, 1300, 1302, 1305 và 1327. Tuy nhiên mình chỉ có thời gian ghé Bình Liêu chưa đến 2 ngày nên chọn khám phá 2 cột mốc chính.
  1297 - nơi "cực phẩm" để ngắm hoàng hôn và hoa lau: Mình đến cột mốc 1297 vào một buổi chiều trời trong xanh. Con đường đến cột mốc này phải nói là đẹp ngây ngất! Băng qua những bản làng, tụi mình chạy xe trên con đường uốn quanh với view núi đồi hùng vĩ trập trùng đến ná thở. Đến đây gặp chốt biên phòng, mình xuất trình CCCD rồi xin phép lên cột mốc nè.
  Lên cột mốc này chỉ cần leo tầm 10 phút, hoa lau ngập tràn luôn. Hôm ấy trộm vía mình đã ngắm được hoàng hôn rực đỏ buông trên những bông lau ngả nghiêng trong gió. Bình Liêu gió liêu xiêu, trái tim mình cũng đổ gục trước khung cảnh cực kỳ nên thơ, và đẹp đến tan chảy giữa đất trời.
  1305 - sống lưng khủng long hùng vĩ: Đây là cột mốc nổi tiếng nhất ở Bình Liêu luôn. Ở dưới chân cột mốc có chỗ gửi xe với giá 20k. Con đường lên với mốc leo mệt mà đẹp xỉu - nhìn kiểu như Vạn Lý Trường Thành. Leo bậc thang lên tầm gần 2 tiếng. Hiện nay không lên được tới tận cột mốc do đã bị rào lại. Thế nhưng khung cảnh vẫn rất đẹp và hùng vĩ, xứng đáng với công sức đã bỏ ra nha!
  Ngoài ra ở Bình Liêu còn có núi Cao Xiêm, núi Cao Ly, chợ Phiên, đình Lục Nà, thác Khe Vằn,... nếu bạn có nhiều thời gian hơn để khám phá.
Một số điều cần lưu ý khi vi vu Bình Liêu
  Từ thị trấn Bình Liêu đến cột mốc 1305 có 2 đường xe ô tô và xe máy, mình xem review trên Google bảo là đường xe máy rất khó đi, nên nếu đi mốc này bạn lưu ý nên đi đường ô tô nhé - mình đã đi và thấy ổn.
  Ngắm hoàng hôn từ cột mốc 1297 vừa xong thì bạn cần về ngay vì đường rất nhanh tối, không có nhà dân và đèn đường đâu.
  Trước khi đi các cột mốc nhất định phải đổ đầy xăng, vì mình chỉ thấy có cây xăng ở thị trấn Bình Liêu và ít hàng xăng lẻ.
  Leo cột mốc 1305 khá mệt nên bạn nhớ mang theo nước!
  Con đường biên giới đến các cột mốc có rất nhiều khúc cua và dốc lên xuống, bạn nhất định cần kiểm tra thắng xe thật kỹ và chắc tay lái khi đi nha!
  Đi Bình Liêu thôi mọi người ơi, mùa hoa lau đang vẫy gọi.
Review check-in Bình Liêu xinh xẻo của bạn Nguyễn Khánh Hoàng Anh