ĐI THĂM HOẢ LÒ - NƠI GHI DẤU LỊCH SỬ ANH HÙNG CỦA THỦ ĐÔ

  Nằm trong lòng thủ đô Hà Nội nhộn nhịp, tấp nập vận có một Hoả Lò - nhân chứng lịch sử luôn ở đó. Bên cạnh nhà tù Côn Đảo, Phú Quốc, nơi đây được ví như “địa ngục trần gian” trong giai đoạn chiến tranh gian khổ. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, khu di tích này vẫn trường tồn đến tận hôm nay. Đây chính là một minh chứng rõ nét cho cả một quãng thời gian khổ cực, gian lao của dân tộc ta. Cũng như đại diện cho tinh thần quật cường, kiên trung của những người con đất Việt rất mực yêu nước.

Giới thiệu về Nhà tù Hoả Lò
  • Địa điểm: 1 Hỏa Lò, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00
  Nhà tù Hoả Lò (còn gọi là “ngục Hỏa Lò”), trước đây mang tiếng Pháp là Maison Centrale (có nghĩa là “đề lao trung ương”). Còn tên tiếng việt là Ngục thất Hà Nội, là một nhà tù trên phố Hoả Lò, quận Hoàn Kiếm. Nhà tù được Pháp xây dựng năm 1896 với mục đích làm ngục thất trung ương, giam giữ chủ yếu là những nhà tù chính trị và những nhà ái quốc chống chính quyền thực dân.
  Nhà tù có diện tích rất lớn và kiên cố, lên đến 12.000 m2. Thời ấy nhà tù được mệnh danh là nhà tù cao cấp Đông Dương. Cho đến nay, diện tích sau khi được quy hoạch thành khu di tích còn lại là 2.434m2 mà thôi.
Cấu trúc của ngục Hỏa Lò
  Xưa kia, ngục được thiết kế vô cùng kiên cố với những bức tường đá cao 4m, dày 0.5m và gia cố thêm dây thép điện. Cả nhà tù được chia ra thành 4 khu chính:
  • Khu A, B: dành cho phạm nhân đang được tra khảo hoặc phạm nhân không quan trọng.
  • Khu C: dành cho tù nhân người Pháp hay ngoại quốc
  • Khu D: dành cho những phạm nhân đang chờ án tử hình
  • Khu D: dành cho những phạm nhân đang chờ thụ án tử hình
  So với trước đây, nhà tù đã được quy hoạch lại và nhỏ hơn rất nhiều. Việc quy hoạch này phục vụ cho mục đích thăm quan cho du khách - những ai muốn đến tận mắt thấy khung cảnh khốc liệt của nhà tù thực dân.
Giá vé thăm quan Hoả Lò
  Hoả Lò mở cửa cho tất cả đối tượng đến thăm quan với giá vé vô cùng dễ chịu. Giá chỉ 30k/ người, đặc biệt giảm giá 50% cho học sinh/sinh viên, người khuyết tật, người cao tuổi hay thuộc diện chính sách xã hội. Ngoài ra, trẻ em dưới 15 tuổi, người có công với Cách mạng sẽ được giảm 100%.
Những điều cần biết về Hoả Lò
  Nhà tù Hỏa Lò được mệnh danh là “địa ngục trần gian”. Và nơi đây là nơi giam giữ của biết bao thế hệ chiến sĩ, nhà hoạt động phương pháp mạng Việt Nam.
  Những nhà giam đều được thiết kế với chế độ giam giữ và ép cung cực kỳ tàn bạo. Song song với đó là rất nhiều thứ vũ khí man rợ của thực dân Pháp. Bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những loại vũ khí tra tấn như những chiếc máy chém, máy quay điện, ba toong,… Thực dân Pháp xây ngục rất kiên cố với thiết kế cửa, khóa, gông cùm ở đây đều là những thiết kế chuyên biệt từ bên Pháp gửi sang.
  Nơi đây là nơi phạm nhân phải chịu những sự áp bức, đòn roi ghê gớm, ăn ở, vệ sinh chỉ trong một không gian chật hẹp. Bị bao phủ bởi một không gian tối tăm, ai bị nhốt ở đây một thời gian đều bị phù, ghẻ lở và thiếu dưỡng chất do thiếu ánh nắng mặt trời.
  Không chỉ bị tra tấn bởi những thủ đoạn dã man, tù nhân còn bị bắt đi lao dịch nặng nề như sửa chữa nhà ở, lao dịch những nơi ở của các giám ngục, giã gạo hay đi lao dịch tại các chiến trường.
  Những phạm nhân bị kết án tử hình chờ ngày hành quyết đều bị giam cầm ở khu vực riêng, nằm tận sâu bên trong khu nhà giam, phải đi qua ba lần cửa sắt.
  Khi đến đây bạn sẽ được thăm quan các phòng gian giữ các chiến sĩ của ta và những vũ khí man rợ. Hơn nữa bạn cũng sẽ được nhìn nhà tù thông qua tranh ảnh và lời thuyết minh. (bạn có thể thuê máy thuyết minh, có nhiều thứ tiếng)
Những lưu ý khi thăm quan Hoả Lò
  • Không mang theo những vật dụng dễ gây cháy nổ
  • Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân thì cần để xe đúng nơi quy định
  • Không hút thuốc lá
  • Không được chạm vào hiện vật
  • Giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi
  • Không gây ồn ào, mất trật tự
  • Gửi đồ đúng nơi quy định theo hướng dẫn của nhân viên hoặc bảo vệ
  Nơi đây là một di lịch sử đau thương ghi dấu những sự hy sinh của chiến sĩ, đồng bào ta. Nếu có thời gian, hãy đến đây để thấy rõ nét hơn nhé.