CÔN ĐẢO 3 NGÀY 2 ĐÊM HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ TỰ NHIÊN VÀ CHỐN LINH THIÊNG NƠI NHỮNG LIỆT SĨ ĐÃ NẰM XUỐNG HY SINH

  Vì là lần đầu tiên nên thực sự chưa có kinh nghiệm gì cả nhưng vẫn muốn chia sẻ cho mọi người những trải nghiệm của mình. Là một người thích "chơi hệ biển" nên mình thích Côn Đảo lắm luôn, biển đẹp - hải sản ngon, lại không quá đông đúc ồn ào. Dưới đây là lịch trình mình và bạn trong 3 ngày 2 đêm trên Côn Đảo, chúng mình vừa đi thăm những địa điểm tâm linh, cung bái vừa đi khám phá thiên nhiên xanh mượt ở đây.
  Có một lưu ý nhỏ mà tất cả người dân ở đây đều nhắc nhở khách du lịch đó là “đây là mảnh đất linh thiêng, có biết bao nhiêu người nằm lại đánh đổi, hy sinh để lấy tự do cho dân tộc vì vậy mỗi nhành cây ngọn cỏ đều chứa những linh hồn của những người đã khuất. Đã đến với đảo thì một là tôn trọng những người đã hy sinh bảo về tổ quốc, hai là chú ý lời ăn tiếng nói, không chửi tục, nói to”.
  Giờ bắt đầu cùng mình khám phá mảnh đất linh thiêng và rất xinh đẹp này nhé!
Phương thức di chuyển:
  • Đi tàu (khởi hành ở Vũng Tàu/giá vé ~ 660k/1 chiều, đi tầm 4 tiếng, các bạn nào say tàu thì đi hơi khoai vì thời gian trên tàu khá lâu)
  • Máy bay (khởi hành ở Sài Gòn, giá vé hơi chát nhé, chắc đây là tuyến nội địa mắc nhất ở Việt Nam luôn )
Khách sạn:
  Du lịch ở đây đang được đầu tư để phát triển, vì vậy tuỳ thuộc vào chi phí bạn có và mong muốn bạn hoàn toàn có thể chọn được địa điểm ưng ý. Ở đây có hệ thống từ nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hết sức phong phú cho bạn lựa chọn thoải mái. Nhưng nếu đi vào dịp cao điểm không đặt trước thì vẫn có thể hết phòng nha.
  Trong 3 ngày ở Côn Đảo mình có book 2 khách sạn khác nhau là:
  • Khách sạn Tuấn Ninh (mình vote chỗ này 5sao luôn, sạch sẽ, gần chợ - trung tâm, phục vụ tốt, có xe đưa đón sân bay, mới và đẹp, giá bình dân, nói chung là mình sẽ trở lại nếu đến Côn Đảo lần nữa)
  • Resort The Secret Con Dao (chỗ này nhiều góc chụp hình sống ảo, có hồ bơi đẹp, đáng để trải nghiệm)
Chuẩn bị gì mang đi
  • Quần áo lịch sự, trên đảo có nắng khá gắt vì vậy bạn cũng nên chuẩn bị cả áo dài tay và mũ nón.
  • Nên đi giày để di chuyển tiện vì đi bộ sẽ khá nhiều.
  • Như mình nói ở trên đây là vùng đất linh thiêng có nhiều linh hồn vì vậy mình có mang theo tỏi.
Chơi ở đâu?
  • Nếu muốn đến các đảo nhỏ để tắm và tham quan, thì các bạn nhờ dịch vụ cano ở khách sạn, hoặc đến các vp dịch vụ cho thuê cano, giá 1 người ~ 550k, còn nếu thuê 1 cano (~10 người) giá ~3tr5. Một số bãi mình thấy đẹp nè: Hòn Cau, Hòn Tre Lớn, Bãi Đầm Trầu
Hòn Tre Lớn
  • Xem rùa đẻ ở hòn Bảy Cạnh (must try)
  Giá tour: 1.900k, ngủ lại 1 đêm trên đảo, buổi tối nếu có rùa đẻ thì các anh kiểm lâm sẽ gọi dậy xem, còn nếu không thì coi như trải nghiệm một đêm ở đảo nhé. Ngoài ra còn được đi xem con cua gì nữa mà mình quên tên rồi. (Khuyến khích những gia đình có con nhỏ đi tour này luôn nha, kiểu như đây là đặc sản Côn Đảo )
  Hòn Bảy Cạnh đẹp, còn có rừng ngập mặn, kiểu mấy rừng ngập mặn ở miền Tây, nhưng nước trong veo, nhìn xuống cả đáy luôn. Tụi mình ra tắm và chụp ảnh, cũng rất gì và này nọ ấy.
Hòn Bảy Cạnh
  • Hệ thống nhà tù - bảo tàng Côn Đảo
  Ra Côn Đảo mà không tham quan nhà tù thì phí cả nửa chuyến đi, vé để đi tham quan tất tần tật bảo tàng và 4 cái nhà tù là 50k/người nhé. Các bạn nên đi sớm, thì mới nghe được thuyết minh, mấy anh chị thuyết minh nói hay dã man luôn, nghe mà cứ nhớ ba mình ở nhà (vì ba mình rất thích nghe những tư liệu về lịch sử như này)
Nhà tù Côn Đảo
Những địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ lỡ ở Côn Đảo
 Nghĩa trang Hàng Dương – Anh Hùng Liệt Sĩ Võ Thị Sáu
  Nhắc đến các điểm tâm linh ở Côn Đảo thì sao có thể không nghĩ ngay đến người anh hùng Võ Thị Sáu ở nghĩa trang Hàng Dương. Theo người địa phương kể đây là ngôi mộ linh thiêng nổi tiếng nằm ngay dưới một gốc cây Dương mất ngọn, cành cây hướng về phía Bắc vào thời gian đầu vẫn chưa có bia khắc tên tuổi, chỉ có duy nhất một tấm tôn ghi lại số tù.
Nghĩa trang Hàng Dương
 Cách chuẩn bị đồ lễ và cúng bái:
  Đài tưởng niệm trước (lễ hoa vàng và mã quần áo lính), ở đây thắp hương và chỉ báo cáo ngày giờ, tên tuổi địa chỉ của mình. Chỉ được đặt lễ 5ph rồi xin phép hoá luôn.
  Lễ cô Sáu: Lễ hoa trắng, mã trắng, lễ hoa quả có trái lekima. Ở chỗ đặt lễ sẽ hướng dẫn mình viết sớ. Các bạn nữ có thể dâng Cô nước hoa, son phấn rồi xin Cô về dùng để được xinh đẹp, thơm tho, may mắn. Mọi người cũng có thể dâng Cô gương & lược có ý nghĩa soi sáng chỉ đường dẫn lối và được tỏ tường, gỡ rối mỗi khi gặp trắc trở.
  XIN CÔ CHỦ YẾU VỀ: Chức vụ, chính trị, kinh doanh, đất cát...
  Hiện giờ do dịch và có rất nhiều người mong muốn đến lễ cô, mỗi đoàn sẽ chỉ có 5 phút lễ vì vậy mọi người tranh thủ dâng lễ, tự đọc sớ của mình, dâng sớ lên, lễ xong hoá cả mã và sớ. Nếu có thể thì nên đi đốt hương tưởng nhớ cho những anh hùng xung quanh.
  Tiếp đó, sang lễ cô Hoa và có thể sang thắp nhang cho rất nhiều vị anh hùng, nhà lãnh đạo nổi tiếng, rất nhiều người nằm ở Côn Đảo... Mọi người muốn thắp cho ai thì có thể xem hướng dẫn nhé.
  Cuối cùng và quan trọng nhất. Ra lễ ở Nhà thờ Côn Đảo (phía sau phòng vé bên ngoài cửa). Ở đây thờ Bác Hồ, bên phải là Cụ Lê Hồng Phong, bên trái là cô Sáu. Cô ngự ở đây chứ không phải ngoài mộ. Hàng năm lễ giỗ Cô được tổ chức rất trang trọng tại đây
  Nghĩa Trang Hàng Keo
  Nghĩa trang Hàng Keo là nơi chôn vùi khoảng 10.000 tù nhân do thực dân Pháp giết hại ở nhà tù Côn Đảo. Nếu có thời gian thì bạn cũng nên đến thăm quan và thắp nén hương thể hiện lòng thành kính cùng với sự hy sinh của những người đã nằm xuống, thậm chí có nhiều người còn không được ghi lại tên tuổi.
Nghĩa trang Hàng Keo
 Miếu Bà Phi Yến
  Bên cạnh mộ anh hùng Võ Thị Sáu thì địa điểm linh thiêng ở Côn Đảo không thể bỏ qua tiếp theo là miếu Bà Phi Yến – người phụ nữ tài sắc, đức hạnh nhưng đầy bi thương. Theo người dân ở đây cho biết, du khách nhiều nơi tìm đến miếu bà Phi Yến thường cầu mong bình an, tài lộc.
Miếu Bà Phi Yến
  Chùa Núi Một Côn Đảo
  Đến đây bạn có thể ngắm nghía kiến trúc đậm nét phật giáo của chùa cùng vị trí đắc địa lưng vào núi, mặt hướng ra biển vịnh Côn Sơn, thị trấn Côn Đảo và hồ sen An Hải. Hoặc bạn cũng có thể đến đây để cầu bình an cho gia đình và bản thân.
 Miếu Cô Vân
  Có rất nhiều câu chuyện về Miếu Cô Vân được truyền lại nhưng không rõ câu chuyện nào là đúng câu chuyện nào sai. Có câu chuyện nói rằng cô Vân mất ở trên biển, khi kiếm tra giấy tờ hay có gì để biết cô là ai không thì không có chỉ còn sót lại duy nhất trên người chữ Vân. Vì vậy miếu được lập ra có tên là cô Vân.
  Hoặc cũng có câu chuyện nói rằng xác cô được người dân ở đây lập mộ và dần dần có người đi qua thấy bóng trắng như áng mây, vì vậy được đặt tên là Vân cách gọi khác của mây. Sau này, có ngư dân có dịp đi qua ghé miếu cô Vân để xin tài lộc thoát nghèo và thành sự thật. Từ đó về sau miếu Cô Vân được rất nhiều người đến để xin tài lộc và được cô ban lộc về tiền tài.
Miếu Cô Vân
  Trên đây là những kinh nghiệm mà mình tổng hợp được hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình du lịch ở hòn đảo linh thiêng này. Chúc mọi người cũng có những trải nghiệm thật đẹp về Côn Đảo như mình nhé!