Các địa điểm Du Lịch Lạng Sơn Gắn Liền Với Lịch Sử Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua

“Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh”
  Đây là những câu mở đầu bài ca dao quen thuộc mà trong số chúng ta, ai cũng ít nhất đã từng nghe qua một lần. Chỉ bằng 2 câu đã gợi lên nét đẹp quyến rũ, kỳ thú của xứ Lạng, khiến du khách nào cũng muốn một lần được ghé thăm vùng đất với các địa điểm du lịch Lạng Sơn nổi tiếng trong những trang sách sử và trong những câu ca truyền miệng. Vậy Lạng Sơn có những địa điểm du lịch nào? Những địa điểm làm lên một Lạng Sơn với hình ảnh kiên cường ngàn năm chống giặc ngoại xâm, giữ vững địa lý, biên giới nước ta. Hãy cùng chúng tôi đi đến các địa điểm du lịch này tìm hiểu nhé!!
1. ẢI CHI LĂNG
  Khu di tích Ải Chi Lăng thuộc huyện Chi Lăng, là một huyện nằm ở miền núi tỉnh Lạng Sơn. Huyện Chi Lăng cũng là nơi chứng kiến rất nhiều trận đấu lịch sử, lưu giữ lại nhiều di tích có giá trị đối với đất nước cho đến ngày nay.
  Khu di tích Ải Chi Lăng nằm cách thành phố Hà Nội khoảng 150km, thuộc huyện Chi Lăng. Xưa kia nơi đây là cửa ải thuộc trấn Khâu Ôn, Lạng Sơn và ghi dấu rất nhiều trận chiến lịch sử, lưu giữ nhiều chiến công oai hùng cho đất nước. Nay ải có quy mô dài 20km, chiều rộng 3km và là điểm nối giữa hai huyện Chi Lăng và Hữu Lũng của Lạng Sơn. Đến du lịch Ải Chi Lăng bạn có thể đi theo hướng Quốc lộ 1A theo hướng Hà Nội – Lạng Sơn, cách khoảng 150km từ Hà Nội.
  Trong suốt lịch sử xâm lăng của kẻ thù phương Bắc, từ nhà Tống, nhà Nguyên, nhà Minh đến nhà Thanh, Lạng Sơn luôn được coi là vị trí chiến lược chủ yếu và là hướng tấn công chính, lý do là vì ở đó là đồng bằng và chiếm được Lạng Sơn là chiếm được cửa ngõ châu thổ sông Hồng và chỉ còn 150 km dọc đường cái quan (nay là quốc lộ 1A) là có thể tiến chiếm kinh đô Đại Việt. Tuy nhiên, với giặc ngoại xâm, Ải Chi Lăng trên con đường bách lý xuôi từ biên giới với Ải Nam Quan, qua Lạng Sơn về Thăng Long - Hà Nội, lại là một tử địa vì quy mô hoành tráng, đồ sộ, địa thế hiểm yếu thập nhân khứ, nhất nhân hoàn (10 kẻ đi chỉ 1 kẻ quay về được) của nó. Suốt quá trình dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam, với chiến lũy hình thang tại Ải Chi Lăng cùng hệ thống đầm lầy, sông suối, núi non hiểm trở của nó, luôn là bức tường thành từ xa của kinh đô Thăng Long ngắn bước viễn chinh quân xâm lược phương Bắc.
  Không quá khi nói rằng, Ải Chi Lăng là “Bảo tàng lịch sử ngoài trời lớn nhất”, cảnh quan tráng lệ hùng vĩ, ẩn chứa bên trong bao nhiêu kiêu hùng, giai thoại về một lịch sử chống giặc ngoại xâm của nước ta, một di tích lịch sử đầy tiếng vang và truyền lại muôn đời cháu con rồng tiên. Vì vậy, đừng bỏ lỡ Ải Chi Lăng - địa danh lịch sử nổi bật tại miền biên ải Lạng Sơn nếu như có cơ hội nhé.
2. THÀNH NHÀ MẠC
  Thành nhà Mạc Lạng Sơn có địa chỉ tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn - đây là di tích lịch sử còn sót lại với nét hoang sơ, cổ kính phản ánh kiến trúc quân sự thời phong kiến. Nằm ở vị thế khá quan trọng với thế 3 năm dựa lưng vào 3 ngọn núi Tô Thị, Lô Cốt, Mạc Kính Cung cao tới hàng chục mét. Từng bức tường thành được xây kiên cố, lên cao vây kín một khoảng đất trống bằng phẳng hàng nghìn m2.
  Thành nhà Mạc Lạng Sơn có địa thế hiểm trở cùng những ngọn núi cao hùng vĩ, điểm căn cứ quân sự quan trọng chắn ngang con đường độc đáo từ Ải Bắc xuống phía Nam. Vì vậy để di chuyển được tới đây bạn cần leo lên một ngọn đồi với hơn 100 bậc tam cấp dọc theo sườn núi. Bạn sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên với khung cảnh từ phía xa nhìn lại, tòa thành hiện lên hào hùng bất khuất cùng những ngọn núi cao kỳ vĩ.
3. THÀNH CỔ LẠNG SƠN
  Nằm ở phường Chi Lăng, thành cổ với chu vi khoảng một km từng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Lạng Sơn. Thành có vị trí quan trọng trong việc trấn giữ phòng thủ quân sự nơi cửa ngõ đất nước. Hiện thời điểm xây thành chưa được xác định, đến năm Hồng Đức thứ 26 nhà Lê (1495) được tu bổ. Những lần sửa chữa tiếp theo là vào năm 1756-1758 triều Cảnh Hưng, năm 1837 nhà Nguyễn, năm 2001 cổng vòm phía Nam được tu bổ và cắm bia biển bảo vệ, tới năm 2005-2006 lại được tu sửa lớn.
  Hiện tại, chỉ còn 2 cổng thành phía Tây và phía Nam là còn nguyên vẹn. Thành cổ được xây dựng bằng những khối bản lề và những viên đá lớn chạm trổ rất công phu. Đi du lịch Lạng Sơn, bạn đừng bỏ qua di tích thành cổ Lạng Sơn. Hãy đến đây để được ngắm nhìn và khám phá một phần lịch sử của đất nước.
4. NÚI TÔ THỊ
  Từ bao đời nay, nhắc đến Xứ Lạng không ai là không biết đến các địa danh như núi Tô Thị – nơi có hòn vọng phu (tượng nàng Tô Thị). Núi Tô Thị đã trở thành điểm nhấn độc đáo trong hệ thống di tích của Lạng Sơn. Thời gian qua, chính quyền và Nhân dân thành phố Lạng Sơn đã có nhiều việc làm tích cực góp phần bảo tồn, phát huy di tích độc đáo này.
  Nằm ngay cạnh quần thể danh lam thắng cảnh Tam Thanh, núi Tô Thị là cảnh đẹp Lạng Sơn nổi tiếng bậc nhất và cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật qua bao nhiêu thế hệ. Bất cứ ai đặt chân đến xứ Lạng đều mong muốn được một lần chiêm ngưỡng thắng cảnh này.