BÃI BIỂN ĐÔI - ĐẢO YẾN - HÒN NỘI (NHA TRANG) - THIÊN ĐƯỜNG TRÊN MẶT ĐẤT

  Nhắc đến Nha Trang, người ta sẽ nghĩ ngay đến những bãi biển xinh đẹp với bờ cát trải dài. Bãi tắm Đôi là một trong những bãi tắm độc đáo nhất của thành phố biển nổi tiếng này. Nơi đây khiến du khách “ngỡ ngàng ngơ ngác và bật ngửa” vì sự trong xanh của biển cả bao la và mây trời. Đặc biệt, có một nơi với hai dòng chảy tự nhiên tạo ra một bên nóng và một bên lạnh - được ngăn đôi bởi một con đường cát trắng. Nếu như leo lên đỉnh núi Du Hạ gần đó rồi quan sát từ phía trên cao thì du khách sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc vô cùng mỹ miều này.

Bãi biển Đôi - mê mẩn với vẻ đẹp như ngỡ lạc vào thiên đường
  Đảo Yến - Hòn Nội là quần thể đảo thuộc thành phố Nha Trang, cách trung tâm thành phố khoảng 30km. Thực ra không có Đảo Yến nào cả, mà mỗi đảo ở quần thể đảo vịnh Nha Trang có tên gọi bắt đầu bằng “hòn”. Ví dụ như: Hòn Nội, Hòn Tre, Hòn Mun, Hòn Tằm, Hòn Miễu, Hòn Một, Hòn Rơm… Tuy nhiên, Hòn Nội là nơi chim yến tập trung về nhiều nhất và người dân nơi đây sản xuất yến sào lâu năm. Nên dần dần người dân gọi nơi đây là Đảo Yến.
  Với lượng yến quý báu, giá trị kinh tế cao nên hiện nay nơi này được nhà nước giao cho Công ty TNHH Yến Sào Khánh Hòa - Sanest độc quyền bảo vệ, phát triển và khai thác.
Di chuyển tới Đảo Yến
  Đảo thuộc quyền quản lý của công ty Sanest, vậy nên du khách không thể tự túc đi lên đảo mà phải đi tour. Tour 490k/người (tàu gỗ), 790k/người (cano) - ai say thì phải uống thuốc chống say trước 30 phút. Lưu ý: mua tour Đảo Yến - Hòn Nội cần đăng ký trước ít nhất 1 - 2 ngày vì số lượng người lên đảo chỉ giới hạn 150 người.
  Tour chỉ khai thác từ tháng 3 - tháng 9 hàng năm, bởi vậy mọi người nên chọn khoảng thời gian phù hợp để ghé thăm hòn đảo xinh đẹp này nha.
  Mọi người ưa chuộng đi tàu gỗ hơn cano, vì đi ghép đoàn vui hơn nhiều. Và đi bằng tàu gỗ sẽ có thêm thời gian ngắm cảnh trên vịnh Nha Trang. Còn với những khách say sóng hoặc không chịu được đường dài thì thường sẽ chọn đi cano. Với tốc độ của cano, chỉ mất khoảng 25 - 30 phút đã tới được đảo. Những năm gần đây có dịch Covid làm chết rất nhiều chim yến, nên du khách sẽ được tiệt trùng trước khi tới đảo. Đây là biện pháp để tránh mầm bệnh lây lan và bảo vệ sức khoẻ cho Yến.
  Mỗi tàu sẽ có hướng dẫn viên chuyên nghiệp để giới thiệu lịch trình, các hòn đảo xung quanh và một số điều cần lưu ý. Du khách sẽ được phát áo phao, một miếng sandwich kẹp thịt nguội, một lon nước yến Sanest và nước suối.
Những điều đặc biệt và lịch trình khi tới Đảo Yến
  Tới đây bạn sẽ được tận mắt chứng kiến chim yến và hải âu bay lượn trên không trung rất đẹp. Du khách còn được đi thăm quan bằng tàu đáy kính để ngắm nhìn san hô rực rỡ, các loại cá, thuỷ sản. Đồng thời mọi người sẽ được tìm hiểu về ngành nuôi và bảo vệ chim yến trên đảo. Lưu ý nhỏ, trên đảo có thể may mắn nhặt được trứng các loại chim yến hay hải âu. Nhớ đừng làm vỡ hay mang về, sẽ bị phạt nặng đó!
  Khoảng 10-12:30, bạn sẽ được tự do vui chơi trên đảo. Đảo tuy nhỏ nhưng cũng có một số dịch vụ cơ bản như lặn ngắm san hô (350k/người) hoặc tắm nước ngọt (20k/người). Đặc biệt, highlight của hòn đảo là bãi tắm đôi cực kì đẹp - đây là địa điểm check-in nổi tiếng nhất trên đảo.
Bãi Đôi - Hòn Yến và lịch trình của tour
  Nói sơ qua về bãi tắm đôi này: Bãi tắm đôi ở đây ăn đứt Điệp Sơn - nhìn trên ảnh cũng thấy được nước 2 bên màu khác nhau. Bên xanh dương bãi nhiều sỏi nhưng nước trong xanh hơn cả Maldives. Còn bên xanh ngọc thì nước mát hơn hẳn, sự khác biệt này là do dòng chảy đại dương. Khu vực bên phải không có sóng, ít sỏi hơn và nông nên trẻ em qua đây bơi rất an toàn. Bởi vậy bạn hãy nhớ mang theo đồ bơi nha.
  Sau khi được vùng vẫy trong làn nước trong xanh và tận mắt ngắm những rặng san hô đẹp long lanh thì khoảng 12:30 hướng dẫn viên sẽ tập hợp để dẫn các bạn đi ăn trưa. Dù giá tour rẻ nhưng bữa cơm trưa trên đảo rất chất lượng. Đủ các món tôm, thịt, mực, trứng ốp la, canh chua và trái cây tráng miệng. Nếu bạn nào muốn thử ăn chè tổ yến thì trên đảo cũng sẽ nấu bán trực tiếp.
  Sau khi ăn trưa thì bạn có thể tiếp tục tắm biển hoặc tự do khám phá đảo tới khoảng 14:00 sẽ xuất phát trở về đất liền.
  Tổng quan: Tour đảo Yến - Hòn Nội là một địa điểm đáng đi khi tới Nha Trang. Tuy nhiên nhược điểm duy nhất là di chuyển mất thời gian. Nhưng nếu bạn là người muốn trải nghiệm một không gian biển đảo không xô bồ với nhiều du khách thì hãy lựa chọn Tour này. Hãy luôn nhớ đây là địa điểm bảo tồn và nuôi giữ loài chim yến, bởi vậy khi tham quan bạn hãy có ý thức giữ gìn môi trường trên đảo.
ảnh: Linh Vu, Trang Minh Tran, Lê Loan, Nguyễn Trần Bảo Ngọc