ẢI CHI LĂNG GHI LẠI NHỮNG CHIẾN TÍCH OAI HÙNG CỦA LỊCH SỬ VIỆT

  Khu di tích Ải Chi Lăng thuộc huyện Chi Lăng, là một huyện nằm ở miền núi tỉnh Lạng Sơn. Huyện Chi Lăng cũng là nơi chứng kiến rất nhiều trận đấu lịch sử, lưu giữ lại nhiều di tích có giá trị đối với đất nước cho đến ngày nay. Đến khám phá vùng Chi Lăng bạn có thể lên danh sách khám phá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng trong cùng một chuyến hành trình.
  Nếu có dịp du lịch Lạng Sơn du khách không nên bỏ lỡ cơ hội ghé thăm di tích lịch sử này. Cùng bắt đầu tìm hiểu ngay nhé!!
Cửa Ải Chi Lăng ở đâu Lạng Sơn?
  Khu di tích Ải Chi Lăng nằm cách thành phố Hà Nội khoảng 150km, thuộc huyện Chi Lăng. Xưa kia nơi đây là cửa ải thuộc trấn Khâu Ôn, Lạng Sơn và ghi dấu rất nhiều trận chiến lịch sử, lưu giữ nhiều chiến công oai hùng cho đất nước. Nay ải có quy mô dài 20km, chiều rộng 3km và là điểm nối giữa hai huyện Chi Lăng và Hữu Lũng của Lạng Sơn. Đến du lịch Ải Chi Lăng bạn có thể đi theo hướng Quốc lộ 1A theo hướng Hà Nội – Lạng Sơn, cách khoảng 150km từ Hà Nội.
Toàn cảnh Ải Chi Lăng
  Dọc thung lũng Ải Chi Lăng còn có những ngọn núi thấp nằm rải rác và trấn ven đường cái quan như núi Hàm Quỷ, núi Phượng Hoàng, núi Kỳ Lân, núi Mã Yên. Đóng khóa hai đầu của thung lũng, nơi hai vòng cung núi đất phía Đông và núi đá phía Tây khép lại, là lũy Ải Quỷ phía Bắc và núi Ngõ Thề phía Nam, khoanh kín trong lòng một ải quan dài 5 km, rộng khoảng 3 km.
Lịch sử vùng Ải Chi Lăng
  Trong suốt lịch sử xâm lăng của kẻ thù phương Bắc, từ nhà Tống, nhà Nguyên, nhà Minh đến nhà Thanh, Lạng Sơn luôn được coi là vị trí chiến lược chủ yếu và là hướng tấn công chính, lý do là vì ở đó là đồng bằng và chiếm được Lạng Sơn là chiếm được cửa ngõ châu thổ sông Hồng và chỉ còn 150 km dọc đường cái quan (nay là quốc lộ 1A) là có thể tiến chiếm kinh đô Đại Việt. Tuy nhiên, với giặc ngoại xâm, Ải Chi Lăng trên con đường bách lý xuôi từ biên giới với Ải Nam Quan, qua Lạng Sơn về Thăng Long - Hà Nội, lại là một tử địa vì quy mô hoành tráng, đồ sộ, địa thế hiểm yếu thập nhân khứ, nhất nhân hoàn (10 kẻ đi chỉ 1 kẻ quay về được) của nó. Suốt quá trình dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam, với chiến lũy hình thang tại Ải Chi Lăng cùng hệ thống đầm lầy, sông suối, núi non hiểm trở của nó, luôn là bức tường thành từ xa của kinh đô Thăng Long ngắn bước viễn chinh quân xâm lược phương Bắc.
  Chi Lăng ghi dấu những chiến thắng hào hùng của dân tộc với tầng tầng lịch sử, lớp lớp chiến công của cha ông ta với 2 lần chống quân Tống xâm lược (năm 981 và 1077), 2 lần kháng chiến chống quân Nguyên xâm lược (năm 1285 và 1287), cuộc chống quân xâm lược Mãn Thanh (năm 1788 - 1789), đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ những năm 1882 - 1888.
  Có thể nói các chiến thắng Ải Chi Lăng Lạng Sơn đã khẳng định ý chí chiến đấu bảo vệ non sông của người dân nước Nam và đập tan ý đồ xâm lược của mọi kẻ thù.
Du lịch Ải Chi Lăng có gì?
  Đến thăm Ải Chi Lăng, du khách sẽ được chứng kiến cảnh sông Thương hiền hòa và núi non trùng điệp nương tựa vào nhau tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình, vừa oai nghiêm, hùng vĩ vừa thơ mộng. Quần thể Ải Chi Lăng được gọi là “Bảo tàng lịch sử ngoài trời lớn nhất” với 52 điểm di tích (bao gồm cả các di tích, dấu tích, địa danh hiện còn và các câu chuyện truyền miệng trong dân gian). Tuy nhiên hiện chỉ còn chính thức 46 điểm di tích, địa điểm còn được ghi nhận còn 6 điểm khác đã mất dấu tích.
  Quỷ Môn Quan: Quỷ Môn Quan, cửa ải quan trọng bậc nhất và là một địa danh nổi tiếng tại ải Chi Lăng. Với địa thế hiểm yếu, qua bao nhiêu triều đại, Ải Chi Lăng là phên dậu đầu tiên trấn giữ kinh thành Thăng Long, gắn liền với lịch sử chiến tranh vệ quốc hào hùng với những chiến công vang dội của dân tộc Việt Nam chống lại sự xâm lược của các triều đại phong kiến phương Bắc.
  Xưa, Ải Chi Lăng là cửa ải thuộc trấn Khâu Ôn, trấn Lạng Sơn, nay thuộc các huyện Chi Lăng và Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, cách thị xã mảnh đất này khoảng 20-40km về phía tây nam và cách thủ đô Hà Nội hơn 100km.
  Dãy núi Cai Kinh: Trải khắp thung lũng gần đó và án ngữ ven đường cái quan còn có nhiều ngọn núi thấp như: Kỳ Lân, Mã Yên, Hàm Quỷ, Phượng Hoàng, Nà Nông, Nà Sản... Ở hai đầu thung lũng, nơi hai dãy núi đá phía Tây và núi đất phía Đông khép lại gần nhau là lũy Ải Quỷ phía Bắc và núi Ngõ Thề phía Nam. Những núi đó tạo ra một hùng quan dài 5km, rộng khoảng 3km, rất hiểm trở.
  Những quả núi nhỏ ở Chi Lăng nương tựa vào nhau như những lớp thành cao hào sâu. Một thung lũng hình bầu dục, dài khoảng 4km, chỗ rộng nhất khoảng gần 1km, nằm gọn ở giữa tầng tầng lớp lớp núi non đó. Ngọn nguồn sông Thương chảy qua thung lũng, mang cái tên thơ mộng Suối Hoa Đào. Ải Chi Lăng nằm chẹn ngang thung lũng, là cửa ải hiểm yếu bậc nhất trên con đường độc đạo ở biên giới phía Bắc.
  Không quá khi nói rằng, Ải Chi Lăng là “Bảo tàng lịch sử ngoài trời lớn nhất”, cảnh quan tráng lệ hùng vĩ, ẩn chứa bên trong bao nhiêu kiêu hùng, giai thoại về một lịch sử chống giặc ngoại xâm của nước ta, một di tích lịch sử đầy tiếng vang và truyền lại muôn đời cháu con rồng tiên. Vì vậy, đừng bỏ lỡ Ải Chi Lăng - địa danh lịch sử nổi bật tại miền biên ải Lạng Sơn nếu như có cơ hội nhé.