5 Món Ngon, đặc Sản Trứ Danh Không Thể Bỏ Qua ở Xứ Lạng

  Du lịch Lạng Sơn không chỉ hấp dẫn bởi những địa danh nổi tiếng như chùa Tam Thanh, phố Kỳ Lừa, Mẫu Sơn, Đồng Lâm,... mà còn bởi một nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đặc sắc. Nếu có dịp đến với biên giới Lạng Sơn này, bạn đừng bỏ quên top 5 món ngon dưới đây nhé. Ngay bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về món những ăn đặc biệt này xem nó có gì thú vị nhé.

Khâu nhục Lạng Sơn - Tinh hoa ẩm thực vùng biên
  Bên cạnh phở chua, bán cuốn trứng, vịt quay,… thì khâu nhục Lạng Sơn cũng là một trong những món ăn trứ danh làm nên tinh hoa ẩm thực của địa phương này. Du lịch Lạng Sơn không chỉ níu chân du khách bởi những danh thắng tuyệt đẹp mà còn có nhiều đặc sản thơm ngon.
  Đặc sản Lạng Sơn khâu nhục là món ăn truyền thống của đồng bào Tày, Nùng. Món ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc du nhập vào Việt Nam. Người Tày, Nùng đã biến tấu món ăn cho phù hợp với khẩu vị vùng miền. Trải qua thời gian, khâu nhục trở thành món ngon không thể thiếu trong các dịp quan trọng như đãi khách, đám cưới, lễ tiệc,... của đồng bào dân tộc vùng cao.
  Theo cách thưởng thức của ẩm thực Nam Bộ hay Trung Bộ thì món khâu nhục Lạng Sơn tương tự với món thịt kho. Cụ thể, thịt dược hấp cách thủy với nhiều loại gia vị khác nhau, càng để lâu lại càng ngon. Ở Lạng Sơn, để có món khâu nhục thơm ngon chuẩn vị, người ta phải nấu mất nửa ngày. Thịt khi chín phải đảm bảo mềm, ăn tan trong miệng.
Khó quên hương vị bánh bí đỏ Lạng Sơn
  Bánh bí đỏ xứ Lạng luôn hấp dẫn bởi vẻ bề ngoài hấp dẫn với màu vàng bắt mắt và hương vị nóng hổi, thơm ngon rất đặc biệt. Từ những nguyên liệu bình thường, đơn giản và gần như không liên quan gì đến nhau ấy nhưng khi kết hợp với nhau lại tạo nên những chiếc bánh bí đỏ vàng rộm, thơm ngon, khiến cho những thực khách khó tính nhất cũng phải hài lòng.
  Bánh có hình thù như bánh giò thuyền thống và được gói cẩn thận với lớp lá chuối xanh bên ngoài. Bánh bí đỏ ngon nhất khi ăn nóng. Bánh vàng rộm, dẻo thơm ngon, khiến cho những thực khách khó tính nhất cũng phải hài lòng.
Bánh chưng đen – Đặc sản độc đáo của người Tày Bắc Sơn
  Bánh chưng đen được biết đến là một món bánh độc đáo của người dân tộc Tày ở huyện Bắc Sơn. Sở dĩ món bánh này được nhiều người yêu thích bởi nó có màu đen của tro rơm nếp, có vị thơm, mềm và ăn mát hơn so với bánh chưng truyền thống. Để hoàn thiện một chiếc bánh chưng đen cần phải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ.
  Nguyên liệu chính để tạo nên sự độc đáo của bánh chưng đen chính là gio của rơm nếp. Vào tháng 10 hằng năm, khi gặt lúa vụ đông, sẽ lấy thân lúa nếp (rơm nếp) phơi khô sau đó đốt thành tro với số lượng lớn rồi bảo quản cẩn thận. Khi cần dùng đến chỉ cần rây lại để loại bỏ cặn, giúp bánh mịn hơn. Nhân bánh sẽ là đỗ xanh và thịt lợn. Thịt được chọn làm nhân bánh phải là thịt ba chỉ, thái miếng to, đều, ướp gia vị vừa đủ.
  Bánh chưng đen có vị thơm, dẻo và mát hơn so với bánh chưng truyền thống. Giờ đây, bánh chưng đen không chỉ xuất hiện trong ngày lễ, tết, các bữa tiệc tiếp đãi khách…
Phở chua – hương vị “ngào ngạt” thân thương truyền thống
  Chẳng ai biết chính xác món đặc sản phở chua Lạng Sơn có từ khi nào. Có người nói rằng nó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng phở chua chính là một “khúc biến tấu” độc đáo từ món phở nổi tiếng của Hà Nội hay Nam Định. Thế nhưng, dù xuất xứ của nó có như thế nào đi chăng nữa thì suốt bao năm qua, phở chua vẫn là một món ăn với hương vị tuyệt vời, đã làm say lòng biết bao thực khách và trở thành một niềm tự hào của mỗi người dân xứ Lạng.
  Phở chua là món ngon Lạng Sơn được nhiều du khách yêu thích, có hương vị vô cùng hấp dẫn. Phở chua Lạng Sơn bao gồm 2 phần chính là phần khô và phần nước. Phần khô gồm bánh phở dẻo, dai, xá xíu, dưa chuột, lạc rang, khoai lang chiên, hành khô, các loại rau thơm; Phần nước gồm nước báng tỏi, dấm, đường. 2 phần được trộn đều cho hương vị thanh thanh, ngọt ngọt ăn mà không cảm thấy ngấy.
  Phở chua Lạng Sơn thường được đựng vào trong một chiếc đĩa lớn. Phía dưới cùng là bánh phở trắng ngần, dẻo dai, tiếp đến là thịt xá xíu, dưa chuột. Lạc rang, khoai lang chiên, hành khô sẽ được rắc lên trên cùng. Tất cả các nguyên liệu hòa quyện lại với nhau một cách hài hòa và tinh tế để làm nên món ăn không chỉ đẹp về hình thức mà còn ngon về hương vị, khiến bất cứ ai khi nhìn thấy cũng đều muốn thưởng thức ngay lập tức.
Thịt lợn quay – thơm ngon chiều lòng những thực khách khó tính nhất
  Để có món lợn quay thơm ngon phải trải qua rất nhiều công đoạn. Sau khi chọn được lợn ngon, người đầu bếp sẽ chế biến và tẩm ướp gia vị. Nguyên liệu tẩm ướp chính gồm lá mắc mật tươi, quả mắc mật, đậu phụ...
  Ngay cả mật ong để đánh màu cũng phải là loại tốt nhất, nếu không lợn quay khó có thể lên màu đều và đẹp. Lợn quay Lạng Sơn được quay nguyên con, có màu vàng ruộm. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt, giòn của da lợn, đặc biệt là mùi thơm không thể lẫn vào đâu được của quả và lá mắc mật.