Trải Nghiệm Đi Chill Băng Rừng Ngổ Luông - Hòa Bình

  Cùng với Son - Bá - Mười, Lũng Vân, Đồi Thung thì rừng Ngổ Luông được coi là chốn “tận cùng thiên đường” của vùng đất Hòa Bình. Trên thực tế, nơi đây chỉ cách thủ đô 100km mà thôi. Ngổ Luông nằm trong khu vực lõi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Sơn. Vì thế, quần thể thác - động - bản làng quanh rừng vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ tuyệt đẹp. Nơi đây là nơi cư trú của hàng trăm loài động, thực vật quý hiếm.

Đôi nét về Ngổ Luông - Hòa Bình
  Là một phần của vùng đất Mường Vang, một trong những cái nôi văn minh của người Việt cổ. Cũng như địa hình hiểm trở, đường xá đi lại còn khó khăn nên ở đây có chút tách biệt so với thế giới bên ngoài, người dân Mường nơi đây vẫn giữ được nét truyền thống trong tập tục sinh hoạt văn hoá và đời sống của mình.
  Ngổ Luông nằm trong khu vực lõi khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông nằm ở huyện Lạc Sơn- Hoà Bình, cách Hà Nội hơn 100km. Có thể nói quần thể thác - động - bản làng quanh khu rừng Ngổ Luông nằm ở xã Tự Do và Ngọc Sơn như Thác Mu hay Bãi Bùi vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ trọn vẹn.
  Không chỉ là nơi cư trú của hàng trăm loài động, thực vật quý hiếm, Ngọc Sơn – Ngổ Luông còn là mắt xích quan trọng trong tổ hợp bảo tồn thiên nhiên trải dài từ Vườn quốc gia Cúc Phương đến biên giới Việt Lào.
Di chuyển Hà Nội - Ngổ Luông
  Cung đường để tới với xã Tự Do, xã Ngọc Sơn vẫn là một cung đường còn nhiều sự thử thách tay lái đối vs các bác tài. Có 3 cung đường di chuyển từ Hà Nội lên đây:
  • Lộ trình 1: Hà Nội - TP Hoà Bình - Tân Lạc- Chợ Lồ - Vụ Bản - Thác Mu (150km)
  • Lộ trình 2: Hà Nội - Đường mòn Hồ Chí Minh - Tỉnh lộ 237 - Dốc Nghèo Ngọc Lâu - Ngổ Luông - Thác Mu (125km)
  • Lộ trình 3: Hà Nội - Đường mòn HCM - Vụ Bản - Thác Mu (140km)

  2 lần mình đều lựa chọn đi cung số 2: đi xuyên rừng Ngổ Luông qua xã Ngọc Lâu, qua dốc Nghèo siêu cao và dốc.Quãng đường nối từ đường mòn Hồ Chí Minh. Hiện nay chưa có xe khách nào chạy từ Hà nội đến Thác Mu cả mà bạn phải bắt xe đến Vụ Bản (huyện Lạc Sơn - Hòa Bình) rồi thuê xe vào Thác Mu.
Lưu trú & Ăn uống
  Ở đây bạn chỉ có thể lựa chọn ở homestay nhà sàn người của bản địa và đặt ăn tại đây những món ăn đặc sản dân tộc như cá suối, gà đồi, ốc suối… Đợt này đi mình đã đặt ở homestay dưới bản Xác, dưới chân thác Mu tít dưới thung sâu.
  Ngoài ra bạn cũng có thể tìm được nhiều homestay hơn trên các trang mạng xã hội.
Chơi gì tại Ngổ Luông
  Thác Mu: Thác nằm ở xóm Mu, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Nghe cái tên Thác Mu chắc hẳn rằng rất nhiều người không biết đến nó. Thế nhưng khi nhìn những hình ảnh về thác nước này thì ai phải ngạc nhiên trước vẻ đẹp tự nhiên mà huyền ảo đến vậy. Được ví tựa như “chốn bồng lai tiên cảnh” vậy.
  Bãi Bùi: Đây là một bãi cỏ siêu rộng siêu đẹp nằm ở xã Ngọc Lâu, được mệnh danh là bãi cỏ Châu Âu của tỉnh Hoà Bình. Nơi đây xưa kia là rừng phong với những tán cây cao lớn, rất thích hợp để camping cắm trại.
  Điểm săn mây Ngọc Sơn
Tổng kết
  Để có một chuyến đi cuối tuần gần Hà Nội thì chắc chắn đừng bỏ qua địa điểm này. Đường đi hơi mệt chút và dịch vụ còn nhiều sơ sài, chưa quá chuyên nghiệp nhưng cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp sẽ không khiến bạn thất vọng đâu.
Review chi tiết cùng với ảnh siêu xinh của bạn Nguyễn Hồng Thu Trang