Review Cao Bằng Mùa Thay Lá

  Đây là review một chuyến đi Cao Bằng của mình vào mùa thay lá. Review bao gồm lộ trình, chi phí và các lưu ý nho nhỏ.

Phương tiện
  Với lộ trình 3 ngày 3 đêm, mình lựa chọn đi xe giường nằm tới thành phố Cao Bằng rồi thuê xe máy để tiện di chuyển.
  • Chiều đi: Xe giường nằm Hạnh Thuyên (21h - 5h sáng hôm sau) - giá vé 320k/người.
  • Chiều về: Xe limousine (13h - 19h) - giá vé 380k/người.
  • Xe máy (2,5 ngày): Có nhiều mức giá cho các bạn lựa chọn, xe số thông thường giá 180k/ngày, bọn mình chọn xe yamaha pg1 nên đi siêu ổn luôn giá 280k/ngày. Recommend xe bên Ecohouse mới cóng, dịch vụ đỉnh.
  Nếu muốn đi xe máy từ HN, các bạn có thể dừng tại Bắc Kạn. Tuy nhiên thời gian đi cần min 5 ngày. Vì quãng đường đi khá xa và không nên dồn trong một ngày đi.
Chỗ ở
  Đêm 1: Mình ở homestay Jodevi TP. Cao Bằng. 350k/phòng. Nhỏ gọn mà vô cùng tiện nghi, có bình nước nóng và điều hòa 2 chiều, máy sấy các thứ nha.
  Đêm 2: Khách sạn So Oanh, đặt trên Traveloka còn 266k/đêm siêu rẻ. Mà phòng ổn lắm, cũng có bình nước nóng, điều hòa 2 chiều, máy sấy, cách thác Bản Giốc 1km.
ĐỊA ĐIỂM
  Các địa điểm ở Cao Bằng chia ra nằm ở 4 cụm nên các bạn có thể cân nhắc chia về các ngày để đi nha. Mình sẽ đánh số bên dưới nhé.
  Đèo Khau Cốc Chà & Mẻ Phia (đèo 15 tầng)
  • Một điểm check in đẹp mắt rất đáng đi tại Cao Bằng, tuy nhiên cụm đèo Mẻ Phia - Khau Cốc Chà lại cách trung tâm thành phố Cao Bằng khá xa (90km). Nếu muốn chinh phục địa điểm này, bạn nên nghỉ lại homestay tại đó hoặc gần suối Lê nin (cách 60km). Như vậy sẽ tránh được việc đi đường núi khi đã xuống nắng và có thể đi nhiều địa điểm.
  Khu di tích Pác Bó, suối Lê-nin
  • Mình đánh giá suối Lê nin khá đáng đi, đặc biệt là nên đi trong lần đầu tiên tới Cao Bằng bởi dòng suối xanh ngọc lam thực sự rất đẹp. Tuy nhiên, đường đá làm rất gồ ghề và đau chân. Bản thân mình cũng là người đi quen nhưng một vòng đi bộ tại đây đã thấy khá đuối. Nếu chỉ đi suối Lê nin và không đi vào các khu tưởng niệm hoặc hang Cốc Bó thì ổn nha.
  Chợ đêm Cao Bằng
  • Chợ đêm mở vào thứ 6 và thứ 7 lúc khoảng 20h tối tại trung tâm thành phố Cao Bằng, hao hao phố đi bộ. Các bạn có thể tới ăn tối và mua các đặc sản về làm quà như bánh khảo, lạp xưởng Cao Bằng, hạt dẻ Trùng Khánh,...
  Đèo Mã Phục
  • Đèo Mã Phục có 3 điểm các bạn có thể check in.
  • Đoạn đường thẳng đi lên dốc trước khi lên đèo (đây là đường một chiều nên chỉ check in được chiều đi từ Cao Bằng thôi nha, cũng có nghĩa là nếu các bạn đi Khau Cốc Chà và nghỉ tối tại gần suối Lê nin thì phải bỏ điểm check in này).
  • Một điểm lưu niệm ngắm view, nhưng cá nhân mình thấy k đẹp, cảnh trên đường đèo đẹp hơn mà không dừng được.
  • Bảng chữ Đèo Mã Phục quê em của nhà hàng đối diện làm, có thể nhìn thấy dễ dàng trên đường lên dốc.
 Hồ Thang Hen
  • Đây là điểm mình sẽ không đi lại nếu đi Cao Bằng lần 2 =))) Nếu các bạn tò mò và nhiều thời gian có thể ghé qua. Nhưng cá nhân mình thấy cảnh không có gì đặc biệt. Hồ Thang Hen là một khu du lịch sinh thái, phí vào cổng 30k/người. Tuy trên bản đồ bên trong có khá nhiều các điểm nghe hay ho như động Hàm Hương, trang trại, bể bơi, Hang Nước,... Nhưng tất cả đều chưa được khai thác, đang trong quá trình xây dựng. Có mỗi động Thanh Bình có cái hố sụt nhìn hay ho một chút. Hồ chính chụp hình sống ảo cũng đẹp nhưng không đáng để mình đi lại địa điểm này. Nếu bạn ngại di chuyển và tìm một nơi để team building đội nhóm chẳng hạn … thì có thể cân nhắc.
  Núi Mắt Thần
  • Thần chú tới núi Mắt Thần: tin bảng chỉ đường.
  • Để tới núi Mắt Thần, các bạn nên search theo các nhà camping ở khu vực đó hoặc search hồ Thang Hen, sẽ có bảng chỉ đường bên tay phải dẫn tới núi Mắt Thần (2 điểm cách nhau chỉ khoảng 3km).
  • Bên cạnh những nhầm lẫn ngớ ngẩn thì đây là điểm cực kỳ nên đi nha. Mình chưa lượn lờ đủ trong thung lũng rộng lớn này vì không kịp thời gian. Nhất định lần tới sẽ dành thời gian ở đây lâu hơn để chill. Nếu ai đã đi làng nguyên thủy Mộc Châu thì cá nhân mình thấy ăn đứt nhé.
  • Có thể đi xe máy xuống tận nơi và lượn lờ trong thung lũng nên mạnh mẽ lên.
  Làng đá Khuổi Kỵ
  • Từ núi mắt thần đi tiếp khoảng 70km là tới Làng đá Khuổi Kỵ 400 năm tuổi, đặc trưng bởi những ngôi nhà xây hoàn toàn bằng đá cổ với kiến trúc của người dân tộc vùng biên giới. Đây cũng là khu vực khá đông đúc với hầu hết nhà đá được chuyển thành homestay.
  • Do đó các bạn có thể chọn ở lại đây hoặc một số khách sạn ở khu vực xung quanh nha.
  Động Ngườm Ngao
  • Từ làng đá Khuổi Kỵ đi vào khoảng 500m là động Ngườm Ngao. Mình đã phải bỏ điểm này trên lịch trình nên lần tới sẽ ghé thăm sau vầy.
Thác Bản Giốc
  • Cách làng đá Khuổi Kỵ khoảng 1.5km là thác Bản Giốc. Địa điểm này thì khỏi nói rồi, chính là must seen khi tới Cao Bằng nói chung và Trùng Khánh nói riêng. Buổi tối thác sẽ đóng cửa xả nước vào thủy điện, sáng mở lại dần. Do vậy thời điểm hợp lý nhất để ghé thác là từ 10h30 sáng đến 16h chiều. Khi này thác sẽ nhiều nước nhất nha. Kinh nghiệm của con người mò tới thác vào 7h sáng thấy là lạ và được người dân chỉ điểm.
  • Giá vào cửa 40k/người.
 Chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc
  • Nằm ngay gần thác Bản Giốc, cách khoảng 1km. Chùa Phật tích Trúc lâm cũng là một địa điểm cực kỳ đáng đi. Đây là một ngôi chùa nằm trên cao cực đẹp và thanh bình nha.
  Vườn hạt dẻ, cây dẻ cổ thụ
  • Do chưa phải mùa nên mình bỏ qua điểm này. Nếu có dịp nhiều thời gian hơn ở Trùng Khánh sẽ thử đi.
 Vườn Quốc gia Phia Oắc
  • Đỉnh Phia Oắc sẽ khá khó để đưa vào cùng lịch trình vì nằm ở hướng khác. Ngoài ra, đây cũng là điểm không phải lúc nào cũng đi được trong năm. Nếu là các dịp thông thường thì cảnh quan ở đây không quá đặc sắc. Nhưng Phia Oắc lại nổi tiếng nhất bởi thường có tuyết. Do vậy, những đợt lạnh sâu và có băng tuyết thì đỉnh Phia Oắc sẽ trở thành điểm hot nên đi trong hành trình của bạn. Ngoài ra nếu đã khám phá các điểm khác ở Cao Bằng thì các bạn cũng có thể ghé qua đây. Đường tới đỉnh Phia Oắc đã bê tông hoá nên xe máy đi thẳng lên được, phù hợp với con người dị ứng trekking như mình.
MỘT SỐ LƯU Ý NHO NHỎ
  (Tháng 2, 3) Đi thông thường thì không lạnh nhưng đi đường phải có áo gió mới trụ được nha. Thời tiết ở Trùng Khánh sẽ lạnh hơn so với thành phố Cao Bằng. Cần thêm 1 lớp áo.
  Xe giường nằm không có đi ngày. Nên nếu các bạn chấp nhận 5h sáng về tới HN và chuẩn bị đi làm luôn thì hẵng đặt nha. Còn đâu phải đi limousine về trong ngày. Vé xe hết sớm nên nhớ đặt trước khi đi.
  Lịch trình của mình do đi lần đầu nên không ưng lắm: Ngày 1: Pác Bó + chợ đêm. Ngày 2: đèo Mã Phục, hồ Thang Hen, Núi Mắt Thần, làng đá Khuổi Kỵ, chùa Phật tích. Ngày 3: Thác Bản Giốc + về lại Cao Bằng (3 tiếng chạy xe nha).
 Lịch trình nếu đi lại: Ngày 1: đèo Khau Cốc Chà - suối Lê Nin (nghỉ tại suối). Ngày 2: Núi Mắt Thần, thác Bản Giốc, làng đá Khuổi Kỵ, động Ngườm Ngao (nếu kịp đi chùa luôn, ở lại Trùng Khánh). Ngày 3: chùa Phật tích, đèo Mã Phục + về lại Cao Bằng.
  Tháng 2 mùa cây thay lá ở Trùng Khánh rất đẹp, vừa ra Tết nên hoa đào và Mộc Miên nở đỏ rực khắp đất trời. Tuy nhiên trời lại ít nắng, thời tiết âm u nhẹ, dễ dính mưa phùn. Tháng 10 là mùa hạt dẻ, có thể vào thăm vườn dẻ và cây dẻ cổ thụ. Đây cũng là tháng đẹp của thác Bản Giốc, thời tiết nắng ráo, lên ảnh đẹp. Tháng 8 - 9 thường được nhiều người lựa chọn bởi thời tiết vẫn đẹp, không mưa và các thửa ruộng đang tầm vào độ lúa chín, lá cũng bắt đầu chuyển màu. Tuy nhiên, thời điểm này sẽ đông khách du lịch hơn các tháng khác.
  Trùng Khánh Cao Bằng thật sự rất đẹp, ý là cảnh bên đường thôi á. Nếu ở lại lâu hơn chắc chắn mình sẽ đi thêm vào bản làng khám phá và chụp ảnh.
  Đường Cao Bằng tương đối dễ đi nên các bạn nữ tay lái chắc chút là đi được. Trừ một vài chỗ như các đèo và đặc biệt là lối xuống thung lũng núi Mắt Thần thì mình chỉ recommend các bạn nam tay lái tốt đi thôi.
  Chi phí cho chuyến đi 2 người của bọn mình là 4tr6. Tức 2tr3/người. Nhưng đây là đi xe xịn, ăn uống phè phỡn tham lam luôn. Còn 2tr quay đầu thoải mái nhé.
  Mình đăng demo vài ảnh thôi, các bạn quan tâm có thể xem thêm trên fb mình nha.
  Bài review hơi dài vì mình muốn tổng hợp mọi thứ chi tiết nhất có thể. Nên mình chân thành cảm ơn những bạn đã đọc tới đây ạ. Mong các bạn có một chuyến đi vui vẻ và an toàn nè!
Review và ảnh xinh của bạn Thu Trang (FB)