Lịch Trình Vi Vu Đài Loan | 7 Ngày Ăn Sập Xứ Đài

  Mỗi chuyến đi với mình đều có một mục tiêu cụ thể. Ví dụ đi Trung Quốc để ngắm cảnh, đi Hàn Quốc để shopping, đi Thái Lan để dẩy đầm… thì với Đài Loan, mục tiêu duy nhất của mình chỉ có ăn và ăn.

Chuyến du lịch Đài Loan siêu đáng nhớ
  Mỗi chuyến đi với mình đều có một mục tiêu cụ thể. Ví dụ đi Trung Quốc để ngắm cảnh, đi Hàn Quốc để shopping, đi Thái Lan để dẩy đầm… thì với Đài Loan, mục tiêu duy nhất của mình chỉ có ăn và ăn. Chưa có một cái đất nước nào mà việc ăn uống nó lại diễn ra thường xuyên và liên tục trong một ngày đến vậy. Mở mắt ra là đi ăn, ăn từ sáng đến tối muộn xong đêm lại ăn tiếp.
  Đồ ăn của Đài Loan mặc dù trông có vẻ giống đồ Trung Quốc, nhưng lại được gia giảm lượng dầu mỡ nên thanh đạm hơn nhiều. Giá cả tiêu dùng ở Đài Loan lại rẻ, chỉ đắt hơn chút xíu so với các bạn đi Thái Lan, nên dù có ăn một ngày 5,6 bữa như mình cũng không lo “đau ví” đâu nhé.
  Chuyến đi Đài Loan kéo dài 7 ngày vừa rồi, mình chỉ tiêu hết khoảng 11 triệu tất tật (bao gồm cả vé máy bay), không hề đắt một chút nào. Mình sẽ liệt kê một số món nổi bật và chút ít kinh nghiệm du lịch Đài Loan, phần còn lại các bạn vào từng ảnh để xem nhé.
Những món nhất định phải ăn ở Đài Loan
  • Trà sữa
  Dĩ nhiên rồi, đến nơi được mệnh danh là “đất nước của trà sữa”, mà không thử khoảng 15 hãng như mình thì phí cả ra. Trung bình mỗi ngày ở Đài Loan mình thử 2 hiệu trà sữa, có ngày 3 hiệu luôn vì cái nào nhìn cũng ngon cũng muốn thử.
  Trà sữa Đài Loan nhìn chung vị thanh và đậm vị trà hơn là vị sữa, nên có thể nhiều bạn uống quen kiểu đậm đà ở Việt Nam sang đây uống sẽ thấy không quen. Một số hãng trà sữa mình thấy uống ngon là 50 Lan, Trà sữa ông Trần, Ten Ren, Chun Sui Tang, Tiger Sugar, Yifang… Giá rẻ, trung bình một cốc size to chỉ loanh quanh khoảng 40 - 50k thôi.
  • Mì bò
  Mì bò là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Đài Loan. Nhiều du khách cho biết bị ám ảnh bởi món ăn này vì quá ngon. Mình ăn thử mì bò ở hai nơi nổi tiếng thì đánh giá chung là mì chán nhưng bò thì siêu ngon. Một miếng thịt bò có đầy đủ cả gân, mỡ, thịt với tỷ lệ rất đều, xong được ninh mềm đến mức như tan ra trong miệng ấy.
  • Gà rán
  Vâng tại sao lại là gà rán? Vì gà rán kiểu Đài quá ngon. Gà rán kiểu Đài Loan giòn tan, nóng sốt và có vị hơi cay một chút. Mặc dù là đồ chiên nhưng phần thịt gà bên trong vẫn mềm nên ăn không có cảm giác bị khô miệng. Ngoài món ức gà chiên giòn ra thì các bạn có thể xem thử qua một số món khác như khoai lang chiên, khoai tây chiên hay mực khoanh chiên giòn… để trải nghiệm thêm.
  • Dim sum
  Nói đến Đài Loan và dimsum là không thể bỏ qua Din Tai Fung. Việc đi ăn Din Tai Fung là một trong những mục đích chính của mình khi đến Đài Loan.
  • Kem xoài đá xay
  Giữa tiết trời nắng nóng mà được thưởng thức ly kem xoài mát lạnh thì còn gì bằng. Quán kem xoài đá xay nổi tiếng nhất Đài Loan là Smoothie House ở Phố Yongkang, được CNN bình chọn là món Kem xoài đá xay ngon nhất Taipei. Lớp kem được bào mỏng mịn màng, xung quanh được phủ nhiều miếng xoài tươi, trên đỉnh là 1 viên kem vị tự chọn béo ngậy. Có điều quán luôn rất đông nên phải xếp hàng, và hiện tại thì họ đã mở thêm 1 chi nhánh gần đó nên cũng không phải lo nhiều.
  • Bánh crepe kiểu Đài
Quán bán loại bánh này nổi tiếng nhất ở đây nằm phía trước nhà hàng Việt Nam Thành Ký ở khu phố Yongkang. Nó nổi tiếng đến mức lúc nào cũng có những hàng dài người đến xếp hàng đợi mua bánh. Bánh giòn nhưng dai, vị mặn mặn, có thể chọn nhiều vị như là trứng, phomai, thịt nguội… tuỳ thích. Mình thì không thích ăn lắm nhưng bạn mình thì rất thích.
VISA
  Tất nhiên rồi, điều kiện đầu tiên để đặt chân đến một đất nước ngoài Đông Nam Á đó là visa. Kể từ tháng 9/2016, Đài Loan thực hiện chính sách miễn visa có điều kiện cho công dân Việt Nam, nhờ đó mà những người có hộ khẩu ở các thành phố thuộc danh sách đen như mình(mình ở Hải Phòng) mới có cơ hội du lịch Đài Loan.
  Theo đó, nếu bạn đang có thẻ cư trú, visa của các nước: Mỹ, Canada, Anh, Nhật, Uc, New Zealand, Hàn Quốc, khối Schengen (hoặc nếu có nhưng hết hạn thì phải không quá 10 năm) sẽ được miễn thị thực nhập cảnh vào Đài Loan và được lưu trú trong 14 ngày (trước là 30 ngày nhưng giờ rút xuống rồi).
  Nếu bạn không đạt điều kiện trên, sẽ phải xin visa như bình thường và mất 50$. Mình thì có visa Hàn nên xin được visa Đài trong có mấy nốt nhạc thôi. Cách điền thông tin xin visa mời tham khảo Google rất chi tiết luôn.
Tiền tệ
  Mình thấy nhiều bạn vẫn bị nhầm Đài Tệ của Đài Loan với Nhân Dân Tệ của Trung Quốc. Đài Tệ của Đài Loan có mệnh giá thấp hơn nhiều, đại loại 79.500k VNĐ=100 Đài Tệ, đắt hơn Bath Thái có xíu thôi. Bạn có thể đổi từ tiền Việt sang hoặc mang USD sang Đài đổi cũng được. Ra Quốc Trinh ở Hà Trung đổi là giá ok nhất.
Internet
  Đài Loan thì internet công cộng cũng nhiều, nhưng để cho chắc chắn và có cái mà tra đường đi lối lại, bạn nên thuê cục phát wifi hoặc mua sim. Mình thấy mua sim 4g ở Đài khá đắt, gói 7 ngày khoảng gần 400k.
  Nhưng nếu bạn thuê cục phát wifi qua Klook hoặc Kkday thì chưa đến 40k/ngày. Mình đi 7 ngày mất có 280k tiền thuê cục phát mà 2 người dùng vô tư, mỗi người hết có 140k. Lưu ý là khi chọn thuê cục wifi bạn chọn nhận ở Terminal 1 sân bay Đào Viên nhé nếu bay Vietjet.
Thẻ Easy Card
  Đây là thứ không thể thiếu khi bạn đặt chân lên Đài Loan. Thẻ Easy Card có thể thanh toán hầu hết các phương tiện di chuyển đi lại (Trừ tàu THSR), tàu TRA thì bạn có thể dùng Easy Card với loại Local Train còn lại vẫn phải mua vé như thường, mua hàng ở 7/11, mua mỹ phẩm quần áo...
  Dùng Easy Card một chặng tàu MRT bạn chỉ mất 16 tệ, trong khi không có thẻ là 20 tệ. Ở Đài Trung, nếu đi chặng bus dưới 10km bạn được miễn phí. Cuối cùng là một tính năng thần thánh nhất của EC đó là cho bạn nợ tiền, ví dụ bạn đi tàu hết 16 tệ mà thẻ bạn còn có 2,3 tệ thì không sao, bạn vẫn đi được rồi nạp bù sau. Thẻ Easy Card bạn cứ mạnh dạn nạp khoảng 500 tệ vào, tiêu không hết đến lúc ra sân bay về nước có thể lấy lại được tiền nhé không mất đâu mà lo (100 tệ phí mua thẻ thì không được hoàn nhé).
Thời tiết
  Đài Loan khí hậu khá giống miền Bắc Việt Nam, tầm này bên đó vẫn khá nóng, nhiệt độ khoảng 25-28 độ ban ngày, ban đêm thì tầm 22 độ. Mình mang theo chú áo dạ đúng là chỉ để nặng vali, buồn. Bạn nào đi tầm tháng 11 chỉ cần mang áo len cardigan hoặc áo khoác mỏng thôi được rồi. À Đài Bắc còn mưa rất nhiều luôn, đi ra ngoài nhớ check kĩ thời tiết mà mang theo ô chứ không biết đường nào mà lần đâu.
Review và ảnh đẹp của anh Hiệp Lê (FB)