Lịch Trình Sài Gòn - Hà Giang 3 Ngày 2 Đêm

  Do tụi mình dừng dọc đường và check in rất nhiều nên là có một đoạn tầm hơn 70km tụi mình phải chạy lúc trời sụp tối, nên là các bạn có thể cân nhắn thời gian cho hợp lí, vì đường đèo buổi tối khá nguy hiểm và ít đèn đường ạ. Buổi tối sương xuống nên nhiệt độ cũng khá lạnh hơn so với ban ngày.

Ngày 1: TP. Hà Giang - TT. Đồng Văn (130 km)
  Hôm trước đó, tụi mình mình lên máy bay từ Sài Gòn bay ra Hà Nội mất khoảng 2 giờ bay thì hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Sau đó tụi mình bắt xe khách của nhà xe Bằng Phấn để ra Hà Giang (HG) với giá vé 300k/người lúc 22h30 thì đến khoảng 5h sáng thì đến nhà xe Giang Sơn (HG). Sau đó tụi mình thuê xe máy để tự chạy lên thị trấn Đồng Văn (giá thuê từ 180k/xe trở lên tùy loại xe).
  Nhận xe và các phụ kiện xong, các anh chị trong nhà xe Giang Sơn giúp tụi mình rằng đồ thật chắc chắn. Sau đó, tụi mình đi đến trạm xăng gần nhất và đổ đầy bình. Sau đó ăn sáng ở quán bún Hải Sản gần đây (siêu ngon luôn).
  Sẽ có 2 đường đi để các bạn lựa chọn, một đường đi ngang qua Rừng thông Yên Minh (dài 41km), còn tụi mình chọn đi đường còn lại ngắn hơn sẽ đi ngang qua Cây cô đơn (22km - hướng rẽ phải lên núi).
  Trên đường đi, tụi mình có ghé ngang cổng trời Quản Bạ, lúc tụi mình đến thì ngay lúc có sương mù quá nhiều nên chẳng thấy được cổng trời luôn. Nhưng chạy thêm 1 tí sẽ có một khúc cua có chữ Quản Bạ và một mảng đồi nhỏ rất nhiều hoa cải vàng để check in rất xinh.
  Tiếp tục hành trình, tụi mình chạy tiếp đến địa điểm tiếp theo là Dốc Thẩm Mã, một con dốc uốn lượn siêu đẹp luôn. Nơi đây thì có rất nhiều em nhỏ và cụ người dân tộc đeo hoa cải vàng. Các bạn có thể đứng chụp ảnh cùng và cho kẹo hoặc tiền để ủng hộ các bé. Nơi đây cũng có bán các món đồ nướng, xiên thịt.. để các bạn dừng chân nghỉ ngơi một tí trước khi tiếp tục cuộc hành trình.
  Sau khi chụp ảnh, tụi mình đi tiếp theo quốc lộ 4C về hướng Đồng Văn, trên đường thì có dừng lại tại địa điểm Nhà Của Pao, là ngôi nhà nổi tiếng trong bộ phim cùng tên. Một nơi có kiến trúc nhà khá đặc trưng và xinh đẹp của người H'Mông. Giá vé vào cổng là 10k/người. Ngoài ngôi nhà chính được quay trong phim, các ngôi nhà và ngôi làng xung quanh cũng khá xinh đẹp và nhiều gốc để các bạn chụp ảnh checkin.
  Sau đó, tụi mình đi tiếp và đến thị trấn Đồng Văn khoảng 18h, nhận phòng tại homestay và tắm rửa, vệ sinh cá nhân sau đó cùng nhau ăn lẩu tại đây. Lẩu ở đây khá là ngon và hợp khẩu vị, dù tụi mình là người miền Tây. Cà phê và cà phê sữa cũng rất ngon và hơi đậm, nên là các bạn nên cân nhắc bỏ thêm sữa nhiều nếu chưa quen nha. Sau khi ăn xong, tụi mình ngủ sớm để lấy lại sức cho một ngày chạy xe liên tục một đoạn đường đồi núi xa.
Ngày 2: Thị trấn Đồng Văn - Huyện Mèo Vạc (55 km)
  Sáng hôm sau, tụi mình thức dậy và bắt đầu di chuyển về huyện Mèo Vạc.
  Trên cung đường đó, tụi mình đã chạy theo hướng đi Lũng Cú và tụi mình chọn checking tại Điểm cực Bắc (cùng đường đi với Cột cờ Lũng Cú và làng Lô Lô Chải). Tại đây, tụi mình chụp ảnh cùng điểm cuối cùng của cực Bắc đất nước và nhìn thấy được cả phần đất của nước láng giềng, được chia cắt bởi ranh giới tự nhiên là Sông Nho Quê bên dưới.
  Sau đó, tụi mình quay trở lại hướng cột cờ và dừng chân tại làng Lô Lô Chải để ăn uống và nghỉ ngơi một tí. Tại đây cũng có nhiều homestay và quán cafe xinh xinh để các bạn tha hồ sống ảo.
  Nghỉ ngơi xong, tụi mình tiếp tục di chuyển. Trên đoạn đường h.Mèo Vạc, trước khi tới nơi một đoạn, các bạn có thể nhìn thấy được sông Nho Quế ở một góc nhìn từ trên cao (phía tay trái) nhưng cũng khá nguy hiểm do đường đèo dốc, nên cần cân nhắc để chụp ảnh và ngắm nhìn, nên tìm những nơi đường rộng để check-in ạ.
  Đến khoảng 15h, tụi mình đến làng và nhận phòng check in tại Mèo Vạc. Tranh thủ thay outfit, tụi mình chạy xe máy xuống bến tàu sông Nho Quế để kịp buổi chiều còn nắng (đoạn đường này đang sửa chữa nên cực kì xấu và bụi, các bạn nên mặc đồ màu tối hoặc mặc áo khoác ngoài nha). Giá vé đi tàu trên sông là 120k/ng. Tụi mình đợi đọc số và ra xe điện để đi ra bến tàu.
  Xuống tàu thì tụi mình chụp ảnh trên sông và vách núi hình chữ V tầm khoảng 1 tiếng thì chú lái tàu cho tàu quay về. Đến khoảng gần về bến, tụi mình nhờ chú chở ghé vào quán cơm ở trên sông và order 1 mâm cơm chiều khá là ngon và giá cả hợp lý. Nếu được các bạn có thể thử nha. Sau khi ăn cơm xong, chú chủ quán lái một thuyền khác chở tụi mình về bến để đi về.
  Đến tối, tụi mình vệ sinh cá nhân là có đặt đồ ăn tối tại homestay luôn với các món nướng, lẩu thắng cố và uống rượu ngô và bia. Đồ ăn ở đây nêm nếm khá ngon, lòng được làm rất sạch. Có cả loa karaoke cho bạn nào muốn giao lưu văn nghệ ạ. Tụi mình cùng nhau ca hát và giao lưu với các bàn kế bên siêu vui luôn. Vừa có đồ ăn ngon, khí trời lạnh lạnh và có bia nữa là bơ-phẹt luôn. Nhưng tại đây vẫn có kiểm tra nồng độ cồn vào sáng hôm sau nên các bạn cũng uống ít thôi nhé.
Ngày 3: Mèo Vạc - Du Già - TP. Hà Giang (154 km)
  Sáng hôm sau, tụi mình thức dậy và dọn dẹp đồ đạc, ràng lại hành lý và đổ đầy xăng để chuẩn bị về lại Hà Giang. Trong khuôn viên làng có quán cafe nhỏ, tụi mình đã ghé quán và uống một ít trà gừng, cafe để giải rượu hôm trước.
  Sau đó tụi mình bắt đầu hành trình còn lại. Vừa ra cổng tụi, chạy một tí là tụi mình thấy có chốt thật nhưng cũng may mắn đi qua được. Chạy thẳng về hướng Du Già, tụi mình có đi ngang Dốc chữ M, tranh thủ chụp vài ảnh thì tụi mình di chuyển tiếp do quãng đường còn lại khá xa.
  Tiếp tục chạy về hướng Thác Du Già, trên đường đi tụi mình có ghé một quán cơm ở xã Mậu Duệ để ăn trưa. Cơm ở đây nấu như cơm nhà nên siêu ngon và rau cải, canh bí rất vừa miệng. Ăn xong tụi mình tranh thủ tiếp tục chạy về hướng thác Du Già và checkin, xuống tắm một tí vì đường ở đây siêu mát luôn. Các bạn cũng có thể trải nghiệm thử nếu thích, có chỗ thay đồ và tắm nước sạch lại ở bên trên. Sau đó tụi mình tiếp tục hành trình và di chuyển về phía TP.Hà Giang.
Note một chút
  • Do tụi mình dừng dọc đường và check in rất nhiều nên là có một đoạn tầm hơn 70km tụi mình phải chạy lúc trời sụp tối, nên là các bạn có thể cân nhắc thời gian cho hợp lý, vì đường đèo buổi tối khá nguy hiểm và ít đèn đường ạ. Buổi tối sương xuống nên nhiệt độ cũng khá lạnh hơn so với ban ngày.
  • Lúc tụi mình đi thì có rất nhiều đoạn đường đang thi công nên đường khá xấu và bụi. Đường hẹp và có nhiều chỗ trên núi không có lan can bảo vệ, ổ gà, đá nhuyễn cũng rất nhiều tại các khúc cua nên cần thật cẩn thận và ưu tiên các bạn có kinh nghiệm. Bọn mình đi nhóm 8 người, gồm 4 năm 4 nữ (đội hình nên là nam chở nữ vì khá dốc và nhiều khúc cua đèo hình chữ Z liên tục, nên cần tay lái cứng và ưu tiên có kinh nghiệm chạy xe lâu rồi ạ.
  • Đồ ăn dọc đường không quá nhiều lựa chọn, chủ yếu là các món nướng, xiên thịt, ăn vặt... có các quán cơm tài xế nữa, cũng khá ngon nên các bạn có thể thử. Ăn ngon thì vào các khu đông dân cư sẽ ổn hơn. Các món ăn ở đây cũng khá là rẻ nên cũng không phải lo ngại quá về chi phí ăn uống.
  • Tụi mình đặt vé máy bay hơi cận ngày đi nên giá vé hơi đắt, nếu đặt trước thì có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí hơn ạ. Tổng thiệt hại cho chuyến đi ngày của tụi mình khoảng tầm 6tr/ng cho nhóm 8 người.
  Chúc các bạn có được những trải nghiệm thật vui vẻ khi đến với Hà Giang xinh đẹp nha.
Review và ảnh xinh của bạn Huy Bảo (FB)