KHÁM PHÁ LADAKH TRÊN CHIẾC MOTO HIMALAYAN HUYỀN THOẠI

  10 ngày 9 đêm khám phá Ladakh trên chiếc moto Himalayan huyền thoại, mang đến tầm nhìn 360 độ - cho mình trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Không chỉ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên, làng mạc bình dị mà còn là cả một thế giới tâm linh đầy bí ẩn và tuyệt diệu. Ladakh không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ! Đến và cảm nhận mới hiểu, một nền văn hoá có bề dày lịch sử hàng trăm năm - văn hóa tôn giáo độc đáo của người Ladakhi, con người nơi đây chất phác, bình dị và rất thân thiện như chính sự thuần khiết của thiên nhiên nơi đây vậy! Chia sẻ với mọi người hành trình 10 ngày 9 đêm khám phá Ladakh mùa thu của mình!

Ngày 1-2: Hà Nội – Delhi – Leh
  21h lên máy bay tại SB Nội Bài, sáng sớm hạ cánh ở sân bay Dehli, Ấn Độ. Thủ tục nhập cảnh khá nhanh và ko gặp khó khăn gì cả. Để tiết kiệm thì mình ko book khách sạn ở sân bay mà ngủ túi ngủ luôn, sáng hôm sau lên máy bay transit tới Leh.
  2h chiều hôm sau mình đáp xuống Leh. Không khí trong lành, trời trong xanh ko 1 gợn mây. Ngước lên nhìn trời mà cứ thẫn thờ… trùi ui sao ở đây vòm trời lại cao xanh đến thế! Đúng là đặc sản Ladakh đây rồi! Nơi mình ở thì đẹp như 1 tòa cung điện nguy nga, tráng lệ. Vừa tới nơi đã được mời uống trà sữa, ăn táo chín cây mà thả mình trong làn gió nhẹ, ngắm hoa thơm bướm lượn trong vườn.
  4h chiều cả đoàn nhận xe moto, bắt đầu được thả mình trên cung đường uốn lượn lên thăm bảo tháp Shanti Stupa. Hoàng hôn hắt ánh vàng vào sườn núi khiến cả vùng trời nhuộm vàng lấp lánh. Cảnh tượng kì ảo đầu tiên được thấy ở Ladakh!
  8h tối: happy dinner ở Tibetan- thưởng thức ẩm thực Tây Tạng! Hôm nay là full moon nên nhà hàng chỉ có món chay nhưng tất cả đều khá vừa miệng, cay nhẹ và ko quá mặn! Quán bài trí kiểu Tây Tạng, ấm cúng, xinh xắn lắm!
Ngày 3: Leh
  Hôm nay chúng mình chính thức ghé thăm 1 loạt các tu viện cổ kính hàng trăm năm tuổi ở Leh như: Thiksey, Chemrey và Hemis. Thực sự là những công trình linh thiêng vĩ đại! Được trò chuyện với các vị monk, lắng nghe những lời nguyện cầu, tiếng chuông vang lên từ những tu viện cổ mà lòng như lắng lại.
  Lần đầu tiên chạy moto giữa khung cảnh 2 hàng bạch dương vàng óng ả, nắng vàng tươi rực rỡ, đẹp mơ màng như 1 thước phim mang tên “Bản tình ca mùa thu Ladakh”.
  Cuối ngày, cả team dừng xe chụp ảnh dưới ánh hoàng hôn cùng background hun hút phía sau khi đi trên tuyến đường nổi tiếng Leh – Manali.
Ngày 4: Leh- Khardung La - Diskit (Nubra Valley) – Hunder
  8h sáng dậy ăn sáng rồi cả team lên đồ di chuyển từ Leh đi thung lũng Nubra, chinh phục đèo 𝐊𝐡𝐚𝐫𝐝𝐮𝐧𝐠 𝐋𝐚 (cao 5.600m được mệnh danh là con đèo cao nhất thế giới xe có thể chạy được), khám phá vùng thung lũng 𝐍𝐮𝐛𝐫𝐚 và dòng sông Shyok hùng vĩ, xanh biếc chạy tít tới tận chân trời. Đứng trên đỉnh cao nhìn xuống dòng sông mà tim thắt lại, tự hỏi “Wow…có phải đây là nơi tận cùng thế giới?”
  Trưa chúng mình dừng nghỉ tại làng Khardong. Chiều tới Nubra Valley nhận phòng rồi trải nghiệm cuộc phiêu lưu lên lưng lạc đà tại 𝐇𝐮𝐧𝐝𝐞𝐫. Ở đây còn có trò bắn cung khá thú vị mà rẻ lắm nhé! Nhà nào trong thung lũng cũng có táo sai trĩu quả, nên nhất định phải xin vào vườn hái táo hoặc mua về ăn cho đã nha!
Ngày 5: Diskit - Hunder – Turtuk – Diskit
  5h sáng dậy đón bình minh ở tu viện Diskit và tượng Phật Diskit Maitreya Buddha statue – bức tượng cao 103m.
  8h chúng mình tiếp tục đi làng Turtuk theo tuyến đường đi ra biên giới – nơi có rặng Siachen Glacier ngăn giữa Ấn Độ và Pakistan. Cung đường đi tuyệt đẹp!
  Trưa nghỉ ăn ngay gần làng rồi đầu giờ chiều vào làng Turtuk, ngôi làng nhỏ, đã được tu sửa phần nào, với dân số chủ yếu theo Đạo Hồi. Mình chủ yếu dành thời gian trò chuyện với người dân trong làng và thăm bảo tàng Turtuk để cảm nhận được nếp sống nguyên bản, xưa cũ.
  Tối về khách sạn ăn tối xong cả nhóm đốt lửa trại ngồi nghe nhạc chill dưới ánh trăng sáng rực giữa những rặng bạch dương cao vút.
Ngày 6: Diskit – Shyok valley – Pangong Tso
  7h sáng dậy chạy ra vườn hái táo về ăn sáng, ult vườn táo trước nhà sai trĩu quả, đỏ rực. Ở Hunder nhà nào cũng có táo có lê mà không được hái tự do đâu vì họ trân trọng lắm! Sợ mùa đông đến ko có đồ ăn! Mình xin chủ vườn vào hái và gửi tiền họ nha.
  8h lên đường đi hồ Pangong, điểm đến mong đợi nhất trong hành trình đây rồi! Trời ơi đẹp hơn cả trên phim ảnh, đẹp đến nao lòng, mắt mình như được nhuộm 1 màu xanh biếc. Không thể tả hết bằng lời, chỉ biết nhắn nhủ mng ơi nhất định phải đến đây 1 lần trong đời nhé! Vì đi xe máy nên chúng mình có thể lái xe ra sát hồ và check-in luôn ở đấy!
  Buổi tối cả nhóm đốt lửa trại, múa hát cùng chủ nhà, họ bật nhạc Ladakh luôn ạ. Có thể nói đây là đêm vui nhất dù vừa nhảy vừa co ro dưới cái lạnh -10 độ C.
Ngày 7: Pangong – Chang la – Karu – Leh
  Buổi sáng nhâm nhi ly cà phê rồi chúng mình đi dạo dọc hồ Pangong. Không thể nào quên được thiên nhiên đất trời Ladakh hôm ấy, bởi nó luôn ở đây trong đôi mắt và trái tim mình. Sao có thể đẹp hùng vĩ đến thế nhở! Bức tranh đủ các gam màu Ladakh, từ màu xanh như ngọc của Pangong, đến màu vàng lãng mạn của cây cỏ mùa thu, màu trắng của núi tuyết rồi đến bầu trời xanh biếc vời vợi đằng kia. Cứ thế chìm đắm trong cảnh sắc ấy chẳng muốn rời.
  10h cả đoàn tiếp tục di chuyển về hướng Leh qua đèo 𝐂𝐡𝐚𝐧𝐠𝐥𝐚 – đèo cao thứ 3 thế giới và lần đầu tiên được đắm mình trong khung cảnh tuyết rơi trắng xoá vừa thơ mộng vừa hùng vĩ hai bên đèo.
  Buổi tối trở về Leh nghỉ ngơi và ăn tối thật ngon ở nhà hàng Chopsticks noodle bar.
Ngày 8-9-10: Leh - Việt Nam
  2 ngày cuối chúng mình nghỉ ngơi tại Leh, trekking phố cổ và Cung điện Leh. Mua đồ ở chợ về làm quà khá rẻ, nhớ mặc cả nhé! Chúng mình có 1 bữa tối BBQ đêm cuối ở Leh cực vui, mọi người cùng ôn lại những ngày thong dong cùng nhau chăm sóc nhau từng chút một như một gia đình! Nếu ko đến Ladakh cùng nhau sẽ ko có được nhóm bạn “trước lạ sau quen” hợp cạ đến thế!
  Sáng sớm ngày 9 bay về Delhi và đợi chuyến tối bay về Việt Nam. Trong khoảng thời gian chờ ở sân bay, mình đi dạo 1 vòng mua đồ miễn thuế và ăn tại sân bay luôn. Lên máy bay ngủ 1 giấc, sáng hôm sau đã hạ cánh ở Hà Nội rùi. Chuyến đi kết thúc an toàn và đầy kỉ niệm tuyệt vời về Ladakh xinh đẹp!
CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI DU LỊCH LADAKH, ẤN ĐỘ
 Trang phục: mặc layer nhiều lớp từ áo mỏng đến dày, để khi nóng có thể cởi bớt và lạnh mặc thêm vào. Nên mang quần tất dày, miếng dán giữ nhiệt, khẩu trang che dc mũi vì lạnh khô nên dễ đau mũi và chảy máu cam.
  Visa: cần xin visa Ấn Độ, E-visa nên thủ tục nhanh, gọn, lẹ.
  Phương tiện: có thể đi ô tô hay xe moto đều đc. Đường đi ko quá khó khăn, nhưng cần tay lái cứng. Mình thích đi moto hơn vì tầm nhìn cực thích và trải nghiệm đa cảm xúc hơn rất nhiều!
 Đồ ăn: nên mang theo đồ ăn Việt Nam vì đến ngày thứ 5 là cả nhóm mình ngán đồ Ấn rồi.
  Sim: có thể mua sim Ấn từ Việt Nam, khoảng 200k/sim.
  Lưu ý để nhập cảnh nhanh chóng thì mọi người nên để riêng thiết bị điện tử và vật dụng có chứa kim loại riêng ra, khi qua cửa anh ninh cần mở banh túi (lôi cả laptop, điện thoại…ra khỏi túi) để không phải quay lại soát lần 2 vì kể cả 1 sợi dây chun cất trong túi cũng bị rà lại (1 anh bạn mình đã gặp rồi).
  Đến giờ mình vẫn nhớ như in cảm giác được thả mình trên những cung đường giữa núi đồi Himalaya, tiếng chuông leng keng giữa chiều hoàng hôn cưỡi lạc đà ở Hundar, những lời nguyện bình an từ các ngôi đền cổ, những lá cờ Lungta bay phấp phới trong gió trên đỉnh đèo Khardung La, múa hát vs những người dân Ladakh mộc mạc. Và tuyệt vời hơn cả là những người bạn dễ thương đã cùng nhau vượt qua nắng, gió, cơn bão cát sa mạc… Vì quá ấn tượng với trải nghiệm cùng xe phân khối lớn ở Ladakh, mà cuối tháng này mình lại lên đường tới Pakistan ngắm mùa xuân thần tiên!
Review và ảnh xinh của bạn Hoàng Thùy Dương (FB)