Chùa Xiêm Cán (Bạc Liêu) Tráng Lệ Như Một Tòa Lâu Đài Cổ Tích

  Bạc Liêu không chỉ được biết đến là cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, đặc biệt là khúc “Dạ cổ hoài lang” nổi tiếng. Nơi đây còn nổi danh vì những công trình kiến trúc Phật giáo đậm chất Khmer. Và trong đó, nhất định phải nhắc tới đó là chùa Xiêm Cán tráng lệ bậc nhất như một tòa lâu đài cổ kính trong truyện cổ tích. Với sự uy nghi bề thế, chùa Xiêm Cán sẽ luôn khiến cho du khách nhớ mãi không quên.

Đôi nét về chùa Xiêm Cán
  • Địa chỉ: Chùa Xiêm Cán - ấp Biển Đông B - xã Vĩnh Thạnh Đông.
  Chùa Xiêm Cán chỉ cách thành phố Bạc Liêu 20 phút đi xe máy. Và tuyến đường tới đây cũng đi qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: vườn chim Bạc Liêu, nhà công tử Bạc Liêu…
  Chùa Xiêm Cán được coi là ngôi chùa Khmer cổ tại Bạc Liêu. Chùa được khởi công xây dựng vào 7/5 dương lịch 1887. Chùa Xiêm Cán luôn là điểm đến được du khách yêu mến mỗi khi đặt chân tới vùng đất Bạc Liêu dung dị này.
Dẫn đường từ TT Bạc Liêu - chùa Xiêm Cán
  Từ trung tâm thành phố đi thẳng theo hướng Khu vui chơi Nhà Mát, sau đó rẽ trái vào đường DT31. Từ đây cứ đi thẳng là sẽ tới chùa, vì vậy mới nói đường đi nhắm mắt là có thể tới.
  Từ chùa, du khách có thể tiếp tục khám phá các địa điểm vui chơi lân cận như: cánh đồng điện gió, vườn nhãn cổ…
Vài fact thú vị về ngôi chùa tráng lệ bậc nhất này
  Hai người có công xây dựng chùa là vợ chồng ông Nên và bạn Nghét. Đây là một gia đình giàu, rất tín ngưỡng Phật pháp. Ngoài ra còn là sự góp sức của 30 hộ gia đình khác có công trong việc lấy cây, đất xây chùa.
  Khi xây dựng xong, bà con nhất trí mời pháp sư Thạch Mau về làm trụ trì đầu tiên của chùa. Đến nay thì ngôi chùa Khmer đẹp để này đã trải qua chín đời chủ trì và vài lần tu sửa.
  Đáng lẽ đầu tiên chùa Xiêm Cán sẽ có một cái tên Khmer có nghĩa là “biển sâu”. Với ý nghĩa là sự xấu xa, Tân Uyên Bắc của trí tuệ nhà Phật. Tuy nhiên sau này khi có một bộ phận người Hoa đến định cư, đã đặt lại tên cho ngôi chùa. Với ý nghĩa là một ngôi chùa ngự trên một bãi đất ven biển.
Dấu ấn kiến trúc độc đáo
  Chùa Xiêm Cán và các ngôi chùa Khmer đều mang đậm dấu ấn của kiến trúc Angkor - Khmer - Campuchia. Nhưng so với những người anh em khác thì chùa lại có phần nổi trội hơn nhiều. Sự khác biệt này đến từ sự tinh tế, chỉnh chu trong từng mái ngói, vách tường và trụ cột của chùa.
  Chùa là một tổng thể có nhiều hạng mục công trình: cổng tam quan, trưởng thành, chánh điện, sala, tháp chuông, khu mộ tháp, khu nghỉ ngơi… Đặc biệt chùa đều quay về một hướng, đó là hướng đông.
  Từ cổng tam quan, bạn sẽ cực ấn tượng với một màu vàng nổi bật. Bao quanh chùa là hàng rào với những họa tiết mang đậm dấu ấn Khmer. Trong khuôn viên lại có một hàng cây xanh cao phủ bóng mỗi chiều nắng.
  Cổng tam quan đắp nổi nhiều hoa văn tỉ mỉ, thể hiện sự khéo léo của các nghệ nhân. Cổng cũng được thiết kế theo kiểu tháp nhọn của kiến trúc Angkor, và có thêm hình ảnh tượng Phật đang tọa lạc uy nghiêm. Còn có hai chim thần của thần Krut và hay con rắn năm đầu trong truyền thuyết.
  Đi sâu vào phía trong, thì bạn sẽ thấy một bức tượng Phật có mái che để mọi người tới thắp hương trước khi vào chánh điện. Lại nói về chánh điện, đây là công trình nổi bật nhất trong quần thể kiến trúc chùa Xiêm Cán. Nơi đây qua ấn tượng với tượng Phật, bích họa về cuộc đời của Ngài, những bức phù điêu, đỉnh tháp cao vút được chạm trổ nhiều hoa văn tinh xảo.
Khám phá chánh điện
  Trong chánh điện không khí thoáng đãng mát mẻ. Trong này được trang trí với nhiều hoa văn điêu khắc phong phú. Tại đây có một bệ tượng lớn cao đến tận 2 mét. Dưới tượng Phật lớn là nhiều tượng Phật nhỏ hơn với các tư thế khác nhau tượng trưng cho những thời kỳ của Phật.
  Mọi chi tiết trong chính điện từ vách, trần, cột đều được trang trí phù điêu cầu kỳ và nhiều màu sắc.
  Đối diện chánh điện là cột trụ được lấy hình tượng rắn thần Nagar với 5 đầu. Người ta thường thắp đèn cầy tại đây với ý nghĩa là Phật giáo sẽ soi sáng cho mọi người có một cuộc sống tốt đẹp, chính như loài rắn đã quy thiện.
  Và sau khu này là tăng xã cổ được xây bằng nhiều gỗ quý. Chính vì vậy dù trải qua sự bào mòn của thời gian, sắc gỗ vẫn đen sắc.
Ý nghĩa văn hóa của chùa Xiêm Cán với đồng bào người Khmer
  Nơi đây lưu trữ nhiều nét đẹp văn hóa trong đời sống tín ngưỡng của người Khmer. Chùa vẫn còn những bộ sách cũ được viết trên là cây dày hơn 70 trang hay những quyển truyện kể dân gian từ thuở xa xưa.
Những lễ hội có tại chùa Xiêm Cán (Bạc Liêu)
  Tới Bạc Liêu vào mùa du lịch, bạn sẽ được cơ hội khám phá các lễ hội lớn: Ok Om Bok, Chol Chnam Thmay, Lễ Đôn Ta… để cảm nhận bầu không khí rộn ràng với ca hát, nhảy múa. Du khách có thể chụp ảnh tại chùa Xiêm Cán nhưng nhớ bỏ dép và ăn mặc trang nghiêm nha.