Khám phá suối cá thần Cám Lương (Thanh Hóa) – Bí ẩn tự nhiên chưa có lời giải đáp

  Sui cá thn Cm Lương được người dân địa phương gi là Mó Ngc hay sui Ngc. Nơi đây có nhng đàn cá tp trung sinh sng vi mt độ dày đặc, được người dân địa phương gìn gi và tôn vinh như cá thn. Người ta truyn tai nhau rng nếu bt hay ăn cá đây thì s gp nhng điu xui xo.
  Ti đây có hàng nghìn con cá ln nh - mi con nng t 2 - 8kh, đặc bit cá chúa sui cá thn nng ti 30kg ln. Nhng con cá to thế này ch xut hin khi nước ln. Đàn cá gm các loài: cá dc quý hiếm, cá chài, cá mi… vi nhiu màu sc, mi khi soi chiếu dưới ánh nng mt tri rt đẹp.
Sui cá Cm Lương có mt sn chưa th lý gii được:
  Vì sao đàn cá li không đi xa mà ch sng trong hang và bơi quanh qun đúng mt đon sui dài 100m. Có ln nước lũ đổ v, nước dâng cao nhưng đàn cá không bơi đi mà chui vào hang để trn. Ch mt s con nh b cun đi nhưng cũng t bơi tr li.
  Mc dù trong h có hàng nghìn con cá nhưng nước sui vn trong vt và không h có mùi tanh. Người dân đây vn ly nước sui để nu nướng. Đây cũng là mt điu khó lý gii ca sui cá thn.
  Vào năm 1958, có mt đoàn thám him vào hang để nghiên cu, h thy bên trong có ngun nước m, nhưng không th vào xa hơn. Đoán chng sâu bên trong có lượng thc ăn di dào nuôi sng cá.
  • Địa ch: bn Ngc, xã Cm Lương, huyn Cm Thu, Thanh Hoá